Ngành GDĐT thành phố Thủ Dầu Một: Đề cao trách nhiệm người đứng đầu.

Thứ tư - 10/06/2020 20:31
Ngành Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) thành phố Thủ Dầu Một triển khai thực hiện chủ đề năm học: “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao” cùng với phương châm hành động “Trách nhiệm-Năng động - Sáng tạo” và khẩu hiệu hành động “Tất cả vì học sinh thân yêu” của Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương.
Tập thể lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục thành phố Thủ Dầu Một
Tập thể lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục thành phố Thủ Dầu Một
     Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Thủ Dầu Một lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Trong 5 năm qua, Ngành GDĐT thành phố Thủ Dầu Một tích cực triển khai nhiều giải pháp thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Thủ Dầu Một lần thứ XI đã đề ra. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn, diện giáo dục và đào tạo. Tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Tích cực triển khai giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh... Phong trào thể dục thể thao tiếp tục được duy trì và giữ vững. Ngành GDĐT thành phố Thủ Dầu Một luôn được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để các trường học ngày càng phát triển, điển hình như xây dựng trường lớp, phân bổ ngân sách hàng năm, mua sắm thiết bị dạy học ... Quan tâm, tạo điều kiện phát triển các trường ngoài công lập hỗ trợ cho giáo dục mầm non ngoài công lập thành phố phát triển. Đó là đòn bẩy quan trọng đã giúp giải quyết căn bản tình trạng thiếu cơ sở vật chất mầm non và đẩy mạnh hoạt động các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo qua đó phần nào đã đáp ứng tốt nhu cầu học tập của con em…
     Những giải pháp đổi mới giáo dục được triển khai trong những năm học vừa qua tiếp tục là bệ phóng để giáo dục Thủ Dầu Một đạt được nhiều kết quả nổi bật trong đó là sự cố gắng, tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, giáo dục kiểm tra đánh giá theo hướng hiện đại phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực học sinh.Từ đó, ngành GDĐT thành phố luôn là đơn vị dẫn đầu khối phòng GDĐT của tỉnh Bình Dương.
ĐỔI MỚI MẠNH MẼ PHƯƠNG PHÁP DẠY, HỌC VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
     Ngành giáo dục mầm non triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và phát huy hiệu quả chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ”.
1
Xây dựng trường Mầm non, lấy trẻ làm trung tâm
     Đối với giáo dục tiểu học và trung học cơ sở: Xây dựng chủ đề tích hợp, liên môn đưa hoạt động trải nghiệm vào chương trình chính khoá, triển khai các giải pháp nhằm giảm tải chương trình học giảm bớt áp lực cho học sinh…Phương pháp tổ chức dạy học cũng như kiểm tra, đánh giá theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT, Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT, chuyển dần từ giáo dục chủ yếu trang bị kiến thức kỹ năng sang phát triển năng lực phẩm chất cho người học, bên cạnh việc hình thành và phát triển cho học sinh một số năng lực chung như: tự chủ, tự học, giao tiếp, hợp tác giải quyết vấn đề sáng tạo giáo dục trong nhà trường còn hướng đến bồi dưỡng cho các em phát triển những năng lực chuyên môn như ngôn ngữ, tính toán tìm hiểu tự nhiên và xã hội, tin học, thẩm mỹ, thể chất. Song song quá trình đổi mới phương pháp dạy học, việc đổi mới phương thức kiểm tra đánh giá cũng được thực hiện theo lộ trình chuyển dần trọng tâm từ đánh giá kiến thức sang đánh giá phẩm chất và năng lực người học, đặc biệt công tác ra đề kiểm tra những năm gần đây cho thấy bước đột phá của việc tăng cường kiến thức thực tiển, đề kiểm tra mang tính mở, giúp học sinh có thể tự do bài tỏ quan điểm trước một vấn đề đặt ra trong cuộc sống. 
 
5
 
6
Sản phẩm dự thi Khoa học kỹ thuật   Sản phẩm dự thi Khoa học kỹ thuật
 
     Một số kết quả tiêu biểu như: Hoạt động nghiên cứu khoa học ở các trường phổ thông trên địa bàn thành phố. Từ năm học 2014-2015 đến năm học 2019-2020 toàn thành phố có 73 dự án khoa học kỹ thuật tham gia cấp Tỉnh, cấp Quốc gia. Đoàn học sinh thành phố Thủ Dầu Một đạt được 31 giải cấp Tỉnh, 7 giải cấp Quốc gia trong đó có 3 giải đặt biệt, 5 giải khuyến khích. Năm học 2018-2019, dự thi Olympic tiếng Anh cấp tỉnh (TH: đạt 01 giải I, 01 giải II, 01 giải III, 01 giải KK; THCS: đạt 01 giải II, 02 giải III, 01 giải KK); Tham gia Hội thi ATGT cấp tỉnh do Sở GDĐT phối hợp tổ chức, đạt giải II tiểu phẩm và tham dự Hội thi ATGT cấp Quốc gia khối tiểu học “Nụ cười trẻ thơ” đạt 01 giải II; Tham gia cuộc thi “Trò chuyện với môi trường” do Sở GDĐT tổ chức kết quả 23 sản phẩm đạt 2 giải III. Năm học 2019-2020, Olympic lớp 9 đạt 73 giải (trong đó có  giải I, 3 giải II, 16 giải III; 50 KK, Nhất toàn đoàn); Kết quả thi lớp 10 năm học 2019-2020, toàn thành phố có 2835 học sinh dự thi, kết quả học sinh có điểm trên 5, môn Ngữ Văn đạt 83.99%, môn Toán đạt 28.18%, môn tiếng Anh đạt 27.80%.
 
2
Hội thi Rung chuông vàng
4
Hội thi Sáng tạo kỹ thuật
3
Hội thi Thí nghiệm Thực hành
8
Hội thi Tin học trẻ
     Trong quá trình thực hiện đổi mới, Giáo dục Thủ Dầu Một đặc biệt quan tâm đến mục tiêu hội nhập.Thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc dạy Ngoại ngữ cho học sinh, nhất là tiếng Anh. Thành quả của chương trình tiếng Anh tự chọn, tiếng Anh tăng cường được triển khai thực hiện nhiều năm qua nhất là những nỗ lực vượt khó của các đơn vị đã giúp cho việc dạy tiếng Anh cho học sinh đạt hiệu quả tích cực.Đến nay tỷ lệ học sinh được học môn tiếng Anh trong nhà trường tiểu học đạt tỷ lệ 100% (Kết quả, học sinh được đánh giá “Hoàn thành tốt” 16.087/28.367 tỷ lệ 56.7%; “Hoàn thành”: 12.188/28.367 tỷ lệ: 43%; “Chưa hoàn thành”: 92/28.367 tỷ lệ: 0.3%).Cấp Trung học cơ sởcó 100% trường tổ chức lớp tiếng Anh tăng cường (với 20 lớp, 612 học sinh và 12 lớp tạo nguồn, 355 học sinh. Ngoài ra, các trường tiểu học, trung học cơ sở liên kết với các trung tâm ngoại ngữ để thực hiện dạy tiếng Anh như ILA, Bolt...
7
Hội thi trạng nguyên tiếng Anh
     Kết quả hội thi giáo viên giỏi cấp Thành phố năm học 2018-2019 : Mầm non có 114/ tổng số 158 giáo viên, cấp dưỡng dự thi; Tiểu học đạt 118/164 giáo viên dự thi; Trung học cơ sở đạt 23/96 giáo viên dự thi. Kết quả thi giáo viên giỏi cấp tỉnh đạt: MN: 01 giải II, 01 giải III , 01 giải Khuyến khích và 8 công nhận; TH: đạt 01 giải III, 01giải KK, 10 công nhận; THCS: đạt 01 giải III giải thưởng Võ Minh Đức. Hội thi Tổng Phụ trách Đội giỏi cấp thành phố năm 2019, kết quả có 21/35 giáo viên đạt giáo viên TPT Đội giỏi.
10
Hội thi giáo viên dạy giỏi, cấp dưỡng nấu ăn giỏi
     Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho đội ngũ giáo viên và học sinh được chú trọng thông qua việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã góp phần hạn chế vi phạm của GV, HS về đạo đức lối sống, khắc phục tốt tình trạng bạo lực học đường, một số gương tốt về tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức đã được nêu gương và phát huy tại các đơn vị. 
ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT, ĐỘI NGŨ ĐÁP ỨNG NHU CẦU HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
     Một trong những yếu tố để nâng cao chất lượng dạy-học là cơ sở vật chất và đội ngũ. Nhằm giải quyết bài toán bài toán khó về trường lớp của thành phố Thủ Dầu Một, là nơi có các khu công nghiệp, thu hút lượng lớn công nhân về làm ăn sinh sống. Thực hiện phương chăm tất cả học sinh đều có chỗ học. Trong những năm qua thành phố Thủ Dầu Một đã tập trung nhiều nguồn lực để làm tốt công tác quy hoạch trường lớp, xây dựng thêm nhiều công trình trường học, riêng trong năm học 2018-2019 thành phố đưa vào sử dụng công trình trường TH Lê Thị Hồng Gấm, trường TH Chánh Nghĩa, trường TH Nguyễn Trãi, trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai. Qua đó đảm bảo 100% con em sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học. Năm học 2020-2021 đưa vào sử dụng trường THCS Hiệp An với quy mô 30 phòng học, đáp ứng 1.350 học sinh.
   
11
Khởi công công trình trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm

     Công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục được quan tâm, Phòng GDĐT tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhằm sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV) ở các trường phù hợp với thực tế, thực hiện đủ tỉ lệ giáo viên/lớp phù hợp với năng lực chuyên môn và vị trí việc làm, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả đáp ứng nhu cầu hoạt động dạy và học, đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng, gắn với việc đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. 
    Cán bộ quản lý và giáo viên tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuẩn hóa trình độ đội ngũ, nhất là đạo đức nhà giáo các kỹ năng xử lý tình huống, ứng xử sư phạm. Để chuẩn bị cho chương trình Giáo dục phổ thông mới Phòng GDĐT đã xây dựng lực lượng cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán, nhất là ở cấp Tiểu học để tham gia các chương trình, các lớp bồi dưỡng tập huấn do Bộ GDĐT tổ chức, từ đó xây dựng đội ngũ báo cáo viên các chuyên đề nhằm thực hiện bồi dưỡng tập huấn chương trình Giáo dục phổ thông mới cho toàn Ngành đúng tiến độ và đạt chất lượng theo chỉ đạo của Bộ GDĐT.
     Kết quả, về nâng cao trình độ chuyên môn có 146 CBQL, GV tham gia các lớp học từ lý luận chính trị trung cấp đến cao học và cử 91 CBQL, GV tham gia lớp Trung cấp Lý luận chính trị. Có 35 CBQL, GV tốt nghiệp Thạc sỹ. Công tác bồi dưỡng thường xuyên (BDTX) các chuyên đề, kết quả mầm non công nhận 131 CBQL, 995 GV, đạt 90.06%. Trong đó, xếp loại giỏi: 445, xếp loại khá: 664, xếp loại trung bình: 17; tiểu học kết quả đánh giá xếp loại: 781 xếp loại xuất sắc; 187 xếp loại giỏi; trung học cơ sở kết quả có 515 giáo viên xếp loại giỏi và 251 giáo viên xếp loại khá.
TĂNG CƯỜNG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ TỈ LỆ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN
     Phòng GDĐT thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của ngành và tập trung thực hiện có kết quả một số giải pháp đột phá: tổ chức thực hiện khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức diễn đàn ngành Giáo dục lắng nghe ý kiến nhân dân; ngành Giáo dục thành phố đã sớm thí điểm thanh toán học phí không dùng tiền mặt và tập huấn cho 100% cơ sở giáo dục trực thuộc sử dụng phần mềm Quản lý khoản thu tài chính nhà trường. Từ năm học 2019-2020, 100% các trường sẽ triển khai phương tiện giúp phụ huynh có thể thanh toán học phí không dùng tiền mặt.
     Thực hiện đề án xây dựng thành phố Thủ Dầu Một thành Đô thị thông minh, phòng GDĐT phối hợp Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam xây dựng và vận hành Cổng thông tin điện tử Ngành Giáo dục thành phố với 56 trang thông tin trường học. Phối hợp với Công ty cổ phần Misa hoàn chỉnh Cổng thông tin quản lý trường học (quản lý cán bộ, công chức, viên chức, quản lý học sinh, quản lý giảng dạy, thời khóa biểu, điểm danh trực tuyến, học trực tuyến, thư viện – thiết bị, văn bản, tài liệu) để quản lý và phát huy cơ sở dữ liệu dùng chung của ngành. Đã triển khai hiệu quả phần mềm quản lý tài sản, chữ ký số, chứng thư số, chuyển lương trực tuyến. Tiếp tục xây dựng phần mềm App điều hành quản lý giáo dục, phần mềm tuyển sinh đầu cấp trực tuyến, phần mềm quản lý thi đua khen thưởng trực tuyến.
15
Phối hợp Công ty Cổ phần MISA, triển khai Cổng thông tin quản lý trường học QLTH.VN - SISAP

     Ứng dụng CNTT còn được ngành đẩy mạnh trong xây dựng các dịch vụ công. Đến nay ngành đã hoàn chỉnh 28 quy trình thủ tục hành chính theo ISO điện tử để bắt đầu xây dựng các dịch vụ công trực tuyến ngay trong năm 2020, việc thực hiện này rất thuận lợi nhờ ngành đã chuyển đổi, sớm áp dụng TCVN ISO 9001: 2015 phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn ISO Việt Nam cho các thủ tục hành chính tại Phòng. Các thủ tục trực tuyến được nâng lên mức độ 3 như chuyển trường đối với học sinh tiểu học, chuyển trường đối vối học sinh trung học cơ sở, cấp bản sao văn bằng từ sổ gốc.Trong các năm học vừa qua 100% các thủ tục hành chính được thực hiện tại Phòng đều đúng hạn.
     Những kết quả mà Ngành GDĐT thành phố Thủ Dầu Một đạt được trong 5 năm học qua là thành quả của sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát tạo điều kiện của các cấp Lãnh đạo thành phố, của sự chung tay góp sức của toàn bộ hệ thống chính trị đoàn thể các cấp từ thành phố đến địa phương, của truyền thống sáng tạo, hết lòng hết sức vì đàn em thân yêu của đội ngũ cán bộ giáo viên, của nỗ lực tích cực kiên định theo đuổi công cuộc đổi mới một cách bài bản có lộ trình cụ thể của Ngành.
12
Tri ân các Cán bộ nghỉ hưu

     Phát huy các thành quả đó, ngành GDĐT thành phố Thủ Dầu Một tiếp tục thực hiện các giải pháp đổi mới căn bản toàn diện theo kết luận 51-KL/TW của Ban Bí thư. Tích cực đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Quán triệt phương châm hành động của Chính phủ, kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bức phá, hiệu quả. Năm học 2019-2020 cũng là giai đoạn  để toàn ngành Giáo dục cùng các ban ngành đoàn thể, nhân dân thành phố thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp. Triển khai quyết liệt các giải pháp tích cực hiệu quả để thực hiện chủ đề của thành phố năm đột phá cải cách hành chính, kế hoạch thực hiện đề án xây dựng thành phố Thủ Dầu Một trở thành Đô thị thông minh. Nền tảng của thành công bước đầu trong quá trình đổi mới chắc chắn Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục tiên phong, phát triển mạnh mẽ trong năm học 2020-2021 và những năm tiếp theo.

Tác giả bài viết: Ban biên tập

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tptdm.edu.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây