Kế hoạch triển khai hoạt động CNTT và nghiên cứu khoa học năm 2010.

Thứ tư - 05/05/2010 07:55
Căn cứ Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2009 – 2010 tại công văn số 9886/BGDĐT-CNTT ngày 11 tháng 11 năm 2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các hoạt động CNTT và nghiên cứu khoa học trong năm 2010 như sau:

I. Về hoạt động Công nghệ thông tin:

1. Phát huy các thành quả đã đạt được của năm học 2008-2009, tiếp tục triển khai hoạt động CNTT năm 2009-2010

Quán triệt tinh thần công tác ứng dụng CNTT và đào tạo nguồn nhân lực CNTT là công tác thường xuyên và lâu dài của ngành giáo dục, tiếp tục phát huy các kết quả đạt được của "Năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin" trong năm học 2008 – 2009, các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2009 – 2010 nhằm đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và ứng dụng CNTT một cách thiết thực và hiệu quả trong công tác quản lý của nhà trường.

2. Ổn định cán bộ phụ trách CNTT của đơn vị

Các đơn vị phải có kế hoạch bố trí cán bộ phụ trách các chương trình CNTT trong nhà trường mang tính ổn định lâu dài. Những trường chưa có cán bộ đáp ứng yêu cầu này, cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để đảm trách được công việc.

 3. Trang bị phần cứng

- Tiếp tục tăng cường số máy tính cho các trường THPT để từng bước đảm bảo tỉ lệ dưới 20 hs/máy tính.

- Tiếp tục trang bị máy tính, phòng High-Class đáp ứng yêu cầu dạy học, quản lý và làm cơ sở xây dựng thí điểm trường học điện tử ở một số đơn vị. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin, phần mềm dạy học và quản lý cho một số trường trọng điểm để từ 1 đến 2 năm hình thành được mô hình trường học điện tử.

- Trang bị thiết bị dạy học tương tác cho một số trường tiểu học, THCS để thí điểm nhân rộng mô hình.

- Nghiên cứu và thí điểm trang bị máy tính và màn hình LCD tại các phòng học ở một số trường sao cho việc bảo quản các thiết bị được an toàn.

 

4. Phần mềm dạy học và quản lý

Phần mềm:

Tiếp tục trang bị các phần mềm:

- ActiveInspire (hỗ trợ soạn bài giảng điện tử).

- VIOLET (hỗ trợ soạn bài giảng điện tử).

- Quản lý ngân hàng đề và quản lý thi trắc nghiệm cho một số trường THPT.

- Phần mềm chống Virus cho máy chủ và các máy con ở Sở.

- Phần mềm dạy học khối Mầm non.

- Trang bị một số phần mềm hệ thống cho máy chủ.

- Khuyến khích cán bộ, giáo viên trong ngành tìm kiếm khai thác các phần mềm miễn phí, phần mềm mã nguồn mở phục vụ dạy học.

- Phân mềm Easy-Talk cho học sinh học Ngoại ngữ.

- Phần mềm phổ cập giáo dục Tiểu học và THCS.

Tập huấn:

- Tập huấn sử dụng bảng thông minh.

- Tập huấn sử dụng phần mềm mã nguồn mở, phần mềm quản lý trường học, phần mềm dạy học mầm non.

- Tổ chức cuộc thi giáo án điện tử.

- Tập huấn sử dụng phòng học Hi-Class.

- Tập huấn khai thác, cập nhật và sử dụng dữ liệu của hệ thống VEMIS, các chương trình của Dự án SREM.

5. Kết nối mạng

- Kiểm tra, rà soát việc kết nối mạng internet ở các trường tiểu học, THCS, THPT; trong năm 2010, phấn đấu 100% đơn vị đều được kết nối internet và khai thác có hiệu quả phục vụ cho việc dạy học. Liên hệ với Viettel và VNPT để có các giải pháp hỗ trợ cần thiết đối với các trường thuộc vùng sâu, vùng xa.

- Khuyến khích các Phòng Giáo dục và Đào tạo sử dụng hệ thống email phục vụ điều hành và quản lý giáo dục (hệ thống e-mail theo tên miền riêng của Phòng GD-ĐT hoặc hệ thống email có tên miền @moet.edu.vn, hoặc @pgddttxtdm.edu.vn).

- Khuyến khích các Phòng Giáo dục có Website với tên miền được đặt tên như đã hướng dẫn các năm trước.

- Tăng cường việc đưa tin, bài viết các hoạt động của ngành lên trang web.

- Tăng cường thông tin qua mạng, cập nhật thông tin về các hoạt động của ngành, tư liệu dạy học lên mạng để sử dụng tiến tới trao đổi thông tin quản lý chủ yếu thông qua mạng.

- Các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường thông báo rộng rãi, động viên giáo viên và học sinh tham gia diễn đàn trao đổi trên mạng, khai thác sử dụng tài nguyên mạng của ngành phục vụ giảng dạy-học tập. Tăng cường viết tin, đưa bài và cập nhật các thông tin lên website của ngành.

- Thủ trưởng các đơn vị thường xuyên kiểm tra các thông tin về CBQL và của đơn vị trên website để cập nhật đầy đủ (cán bộ quản lý, các số liệu liên quan…). Các thông tin cần điều chỉnh gửi về Ban Khoa học và CNTT Sở  để điều chỉnh từ tháng 3/2010.

6. Ứng dụng CNTT vào dạy học và quản lý

- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ dạy học và quản lý giáo dục; chú ý đến tính sáng tạo, không lạm dụng CNTT trong các bài giảng.

- Phối hợp với Intel và MicroSoft tập huấn kỹ năng cho giáo viên và cán bộ quản lý.

- Tổ chức và tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các cuộc thi về CNTT do Sở và Bộ tổ chức, tham gia đóng góp vào kho tư liệu dạy học (đề thi, giáo án điện tử…).

- Thúc đẩy việc cập nhật thông tin đối với các chương trình EMIS, PMIS và V.EMIS; xây dựng đội ngũ cập nhật dữ liệu các chương trình ổn định, thành thạo.

- Tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả dịch vụ Educare mà Sở đã phối hợp với Trung tâm MMC triển khai trong các năm trước đây.

- Tăng cường học tập kinh nghiệm về xây dựng trường học điện tử và dạy học tương tác.

- Kiểm tra việc khai thác, sử dụng các thiết bị CNTT ở các đơn vị trực thuộc và các Phòng Giáo dục và đào tạo.

II. Công tác nghiên cứu khoa học

1. Thúc đẩy hoàn thành nghiệm thu dứt điểm các đề tài nghiên cứu khoa học của năm 2009 và các năm trước 2009.

2. Triển khai việc đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học năm 2010 theo các hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo theo hướng:

- Thời gian đăng ký hoàn thành đề tài là 1 năm hoặc 2 năm (tính tròn theo năm tài chính). Thống nhất thời gian đăng ký và thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học hàng năm như sau:

- Tháng 9, 10, 11 (của năm trước đó): Đăng ký đề tài, xét duyệt đề cương và lập kế hoạch kinh phí.

- Tháng 01-3: Cấp kinh phí thực hiện.

- Tháng 11-12: Nghiệm thu đề tài đăng ký 01 năm.

Đối với đề tài đăng ký 02 năm, phải dự trù kinh phí cụ thể cho từng năm và nghiệm thu đề tài vào tháng 11-12 của năm thứ hai.

3. Tổ chức cho đông đảo học sinh của các trường tham gia Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật Intel-ICEF. 

III. Tổ chức thực hiện

Các đơn vị căn cứ kế hoạch hoạt động CNTT và công tác nghiên cứu khoa học để triển khai thực hiện hoạt động CNTT tại đơn vị đảm bảo hoạt động đúng định hướng của Ngành.

Tác giả: Minh Trí

Nguồn tin: PGD TXTDM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn đánh giá yếu tố nào quan trọng nhất trong quá trình học tập ?

VĂN BẢN MỚI

1360/PGDĐT

Triển khai hồ sơ cấp lại bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc

Ngày ban hành: 13/08/2024

1080/PGDĐT

Triển khai hồ sơ chuyển trường đối với học sinh trung học cơ sở

Ngày ban hành: 18/07/2024

299/PGDĐT

Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

293/PGDĐT-TCCB

Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

212/PGDĐT

Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục

Ngày ban hành: 23/02/2024

HỆ THỐNG NGHIỆP VỤ

Phòng Giáo dục và Đào tạo
Bộ giáo dục đào tạo
Đế án Hệ tri thức Việt số hóa
Văn bản pháp quy - hành chính
Phần mềm quản lý phổ cập giáo dục
Kho Bài Giảng E-LEARNING
1022 Bình Dương
UBND thành phố
Fanpage Bình Dương
Fanpage Sở GDĐT
phapdien
i-Speed
VNEiD

CÁC TRƯỜNG TRỰC THUỘC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây