Trường Tiểu học Lê Hồng Phong: Trang bị kỹ năng sống cho học sinh

Thứ hai - 14/04/2014 15:13
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh (HS) là một trong những nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”. Hưởng ứng phong trào trên, các trường học trong tỉnh đã triển khai hoạt động này dưới nhiều hình thức. Riêng trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP.TDM) là đơn vị đi tiên phong trong việc tổ chức dạy kỹ năng sống cho HS trong nhà trường.
HS lớp 3 cùng thảo luận, đưa ra những quan điểm khi học bài “Kỹ năng làm việc nhóm”.
HS lớp 3 cùng thảo luận, đưa ra những quan điểm khi học bài “Kỹ năng làm việc nhóm”.

Tham dự tiết học kỹ năng sống với chủ đề “Kỹ năng làm việc nhóm của HS khối 3, chúng tôi nhận thấy giờ học diễn ra rất sôi nổi. Trò chơi khởi động nhằm tạo không khí vui vẻ cho cả lớp trước khi bắt đầu bài học. Sau đó, thầy Trịnh Văn Điềm đưa cho mỗi nhóm một tờ giấy. Điều kiện đưa ra là, cả nhóm đứng vào tờ giấy, sao cho không một thành viên nào được để chân ngoài tờ giấy. Từ hoạt động này, các nhóm thảo luận tìm cách giải quyết khi có mâu thuẫn nhóm. Hàng loạt ý kiến được HS đưa ra. Từ những quan điểm của HS, giáo viên (GV) đưa ra kết luận để HS rút kinh nghiệm: nếu các em biết cách xử lý khi nhóm có mâu thuẫn, tranh cãi, đồng thời phát huy vai trò trưởng nhóm, thì mâu thuẫn sẽ được giải quyết. Bài học diễn ra thật nhẹ nhàng, từ sự gợi ý của GV, HS là người chủ động đưa ra những cách xử lý tình huống, nên các em tiếp thu bài khá tốt.

Bài học “Kỹ năng an toàn với lửa - cháy nổ” của HS khối 2 cũng rất bổ ích. Qua hoạt động khởi động, GV luyện cho HS có phản xạ nhanh, trọng tâm là cần phải có sự nhanh nhẹn khi gặp cháy nổ. Bài học này trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng cơ bản ứng phó với những nguy hiểm khi ở nhà; tự tin mạnh dạn và chủ động ứng xử tích cực và giải quyết có hiệu quả các tình huống, vấn đề xảy ra trong cuộc sống, cũng như trong học tập.

Cô Huỳnh Thị Thu Phượng, Hiệu phó nhà trường chia sẻ, ngoài những kiến thức văn hóa đã được tiếp thu, HS cần được trang bị những kỹ năng cần thiết ngay khi còn ở cấp tiểu học. Thực hiện sự chỉ đạo của ngành, từ học kỳ II của năm học 2013- 2014, trường phối hợp với Công ty Rồng Việt (TP.HCM) đưa giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy cho HS các khối 1, 2, 3. Đa số HS ở các lớp đều đăng ký tham gia khóa học này. Ngoài ra, nhà trường còn lồng ghép vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, lồng ghép vào các tiết học và các hoạt động trong nhà trường như: Văn nghệ, thể thao, các trò chơi tập thể…

Thầy Trịnh Văn Điềm, đến từ Trung tâm Rồng Việt cho biết, chủ đề giảng dạy đối với HS khối 1 là “Tư duy sáng tạo và lô gích”, HS khối 2 được trang bị “Kỹ năng thoát hiểm”, chủ đề dành cho HS khối 3 là “Kỹ năng làm việc nhóm”. Qua khóa học này giúp HS khám phá một cách đúng đắn và tích cực về những giá trị của bản thân để trở nên tự tin hơn trong học tập và phát triển được tư duy lô-gích. Chương trình sẽ được chuyển tải đến các em thông qua bài giảng, kể chuyện, xem video clip, các chủ đề thảo luận và hoạt động nhóm, các trò chơi, bài hát, test thực hành… Từ đó giúp HS biết rõ về những sở thích, khuynh hướng và năng khiếu của mình để hình thành được sự tự tin của bản thân, cũng như phát triển tốt trong môi trường giáo dục của nhà trường.

Cô Thu Phượng còn cho biết, sau khi HS kết thúc khóa học, nhà trường sẽ tổ chức chuyên đề nhằm kiểm tra xem HS đã nắm được những kiến thức cơ bản nào qua thời gian học chương trình “Giáo dục kỹ năng sống”. Được biết, trường Tiểu học Lê Hồng Phong là đơn vị đi tiên phong của TP.TDM trong việc tổ chức dạy kỹ năng sống cho HS trong nhà trường. Từ mô hình này, mong rằng các trường khác sẽ tổ chức giảng dạy cho HS, để các em có được những kỹ năng cần thiết khác trong cuộc sống.

Tác giả: L.M.T

Nguồn tin: http://baobinhduong.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THĂM DÒ Ý KIẾN

Học sinh có những điều kiện nào phục vụ việc học qua Internet?

VĂN BẢN MỚI

299/PGDĐT

Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

293/PGDĐT-TCCB

Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

212/PGDĐT

Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục

Ngày ban hành: 23/02/2024

202/PGDĐT

Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày ban hành: 21/02/2024

162/PGDĐT

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

HỆ THỐNG NGHIỆP VỤ

Phòng Giáo dục và Đào tạo
Bộ giáo dục đào tạo
Đế án Hệ tri thức Việt số hóa
Văn bản pháp quy - hành chính
Phần mềm quản lý phổ cập giáo dục
Kho Bài Giảng E-LEARNING
1022 Bình Dương
UBND thành phố
Fanpage Bình Dương
Fanpage Sở GDĐT
phapdien

CÁC TRƯỜNG TRỰC THUỘC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây