Ngoài khuyến khích học sinh lớp 5, lớp 9 học trên truyền hình, Phòng GDĐT TP Thủ Dầu Một cũng yêu cầu các trường xây dựng chủ đề dạy học trực tuyến qua mạng để hỗ trợ học sinh học tập tại nhà.
*Lịch phát sóng cũng được Phòng GDĐT tham khảo trên các kênh truyền hình được công bố trên cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng hợp hằng ngày qua Cổng thông tin của Ngành GD Thành phố tại địa chỉ https://tptdm.edu.vn/lich-phat-song-day-hoc/
*Dạy học trực tuyến cần đảm bảo các nội dung sau:
Chuyên đề, chủ đề dạy học trực tuyến phải được thầy cô trong cùng tổ bộ môn xây dựng và thực hiện cùng nền tảng, hệ thống công nghệ thông tin của nhà trường.
Giáo viên bộ môn quản lý, giám sát, theo dõi quá trình học tập của học sinh lớp mình phụ trách. Chuyên đề dạy học trực tuyến phải đảm bảo sự tương tác giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với nhau và giáo viên phải giám sát được sự tương tác đó.
Phòng GDĐT cũng nhắc nhở các trường lưu ý phương án cho học sinh không có điều kiện tham gia học trực tuyến tiếp cận đầy đủ nội dung học tập của các chủ đề. Tránh gây áp lực cho học sinh, phụ huynh học sinh trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến.
Văn bản trên cũng hướng dẫn: Khi học sinh đi học trở lại, trường xây dựng kế hoạch, giải pháp tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập qua Internet, trên truyền hình. Từ đó, hướng dẫn giáo viên rà soát, tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung kiến thức đã học qua Internet, trên truyền hình.
Ngoài ra, trường có trách nhiệm đảm bảo cho học sinh không có điều kiện học trực tuyến được bổ sung kiến thức trong thời gian trường dạy học trực tuyến...
*Triển khai dạy trực tuyến cho học sinh:
Phòng GDĐT yêu cầu hiệu trưởng các trường chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến thông qua cổng thông tin điện tử của nhà trường, kế hoạch lấy chuẩn kiến thức kỹ năng làm cơ sở, tập trung cho các môn học. Ở khối lớp 1, 2, 3 là môn Tiếng việt, Toán, Ngoại ngữ; Ở khối 4, 5 là môn Tiếng việt, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Khoa học và Địa lý. Khối 9 các môn Toán, Văn, Anh, các môn còn lại đảm bảo nội dung trọng tâm.
Số tiết dạy học trực tuyến sẽ căn cứ theo đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể của nhà trường. Việc dạy học trực tuyến cho học sinh cần được thiết kế theo chủ đề, chủ điểm chứ không lệ thuộc vào từng bài theo phân phối chương trình.
Nhà trường phân công giáo viên và các tổ bộ môn thống nhất kế hoạch trình hiệu trưởng phê duyệt trước khi tiến hành thiết kế bài học, xây dựng các hoạt động và hệ thống bài tập đăng tải trên website theo định kỳ từng tuần. Đối với các địa phương, đơn vị còn khó khăn có thể ứng dụng các phương tiện khác... hoặc in sao giấy gửi cho phụ huynh học sinh.
Yêu cầu các trường phải hướng dẫn học sinh, phụ huynh vào website để tải các nội dung ôn tập kiến thức, học kiến thức mới. Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn có biện pháp theo dõi, nhận xét, đánh giá thực hiện nhiệm vụ học tập đã giao cho học sinh; vận động, khuyến khích học sinh hoàn thành các bài học và các hoạt động trong tuần, phối hợp với gia đình để có biện pháp quản lý hoạt động học của học sinh qua internet.
Khi học sinh đi học trở lại, hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên rà soát, đánh giá kết quả học tập trên internet, từ đó tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung kiến thức đã học qua internet nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học trong chương trình theo quy định.
*Phòng GDĐT định hướng các trường chủ động xây dựng khung thời gian thực hiện nội dung chương trình học kỳ 2 năm học 2019 – 2020.
**Đối với các trường thực hiện chương trình dạy học và hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày:
Nhà trường tổ chức rà soát bố trí bổ sung thời lượng các môn học trong thời gian được nghỉ học do dịch Covid-19 trên tinh thần kế thừa kết quả của các hình thức dạy học trực tuyến do nhà trường tổ chức vào thời lượng dành cho dạy học tăng cường chương trình dạy học 2 buổi/ngày.
Tổ chức rà soát xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung của chương trình buổi 2 để đảm bảo thực hiện đủ nội dung đã xây dựng của nhà trường. Thực hiện số tiết buổi 2 các tuần còn lại của học kỳ 2 năm học.
**Đối với trường không thực hiện chương trình dạy học và hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày
Tùy theo điều kiện của nhà trường, Hiệu trưởng nhà trường tổ chức rà soát bố trí bổ sung thời lượng các môn học trong thời gian được nghỉ học do dịch Covid 19 trên tinh thần kế thừa kết quả của các hình thức dạy học trực tuyến do nhà trường tổ chức. Đảm bảo đủ thời lượng dạy học của Chương trình phổ thông hiện hành cho tất cả học sinh.
*Đa dạng hình thức dạy học trực tuyến
Nhà trường ứng dụng hệ thống quản lý học tập, quản lý nội dung học tập, dạy học trực truyến - mạng xã hội học tập ViettelStudy.vn để xây dựng kho bài giảng, xây dựng khoá học theo các chủ đề như ôn tập, giảng bài mới trực tuyến, bài kiểm tra định kỳ...Đây là ứng dụng được nhà trường triển khai áp dụng chính thức trong việc quản lý giảng dạy.
Trước đó nhiều trường cũng thường xuyên đăng bài giảng, ôn tập cho học sinh trong những tuần nghỉ học nên giáo viên ít nhiều đã có kinh nghiệm dạy học trực tuyến. Giáo viên đồng thời sẽ hướng dẫn phụ huynh vào ứng dụng sisap.vn để nhận bài ôn tập, lên website của trường để tải bài theo môn, khối, chủ đề cũng như theo dõi, quản lý việc học của các em trong thời gian trực tuyến.
Nhà trường cũng kết hợp sử dụng các ứng dụng hỗ trợ: trao đổi qua zalo, gmail… Các phần mềm này giáo viên chủ yếu dùng phần này để giải đáp các thắc mắc cho từng nhóm học sinh, còn phần lớn sẽ áp dụng việc quay bài giảng rồi đưa lên website của trường và hệ thống viettelstudy.vn để các em vào học.
*Hình ảnh từng tổ khối bộ môn tại các đơn vị ứng dụng CNTT triển khai các giải pháp ôn tập cho học sinh.
** Trường THCS Phú Mỹ:
** Trường THCS Chánh Nghĩa
** Trường TH Phú Hòa 3
** Trường THCS Nguyễn Văn Cừ
** Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai
** Trường THCS Tương Bình Hiệp
** Trường THCS Trần Bình Trọng
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tptdm.edu.vn là vi phạm bản quyền