Phòng GDĐT TP Thủ Dầu Một triển khai các giải pháp xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến

Thứ hai - 23/03/2020 18:47
Trong tuần vừa qua, Phòng GDĐT TP Thủ Dầu Một đã có văn bản hướng dẫn dạy học trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Thầy/cô ứng dụng triển khai trên các công cụ hỗ trợ học tập trực tuyến
Thầy/cô ứng dụng triển khai trên các công cụ hỗ trợ học tập trực tuyến
     Ngoài khuyến khích học sinh lớp 5, lớp 9 học trên truyền hình, Phòng GDĐT TP Thủ Dầu Một cũng yêu cầu các trường xây dựng chủ đề dạy học trực tuyến qua mạng để hỗ trợ học sinh học tập tại nhà.
     *Lịch phát sóng cũng được Phòng GDĐT tham khảo trên các kênh truyền hình được công bố trên cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng hợp hằng ngày qua Cổng thông tin của Ngành GD Thành phố tại địa chỉ  
https://tptdm.edu.vn/lich-phat-song-day-hoc/
*Dạy học trực tuyến cần đảm bảo các nội dung sau:
     Chuyên đề, chủ đề dạy học trực tuyến phải được thầy cô trong cùng tổ bộ môn xây dựng và thực hiện cùng nền tảng, hệ thống công nghệ thông tin của nhà trường. 
     Giáo viên bộ môn quản lý, giám sát, theo dõi quá trình học tập của học sinh lớp mình phụ trách. Chuyên đề dạy học trực tuyến phải đảm bảo sự tương tác giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với nhau và giáo viên phải giám sát được sự tương tác đó. 
     Phòng GDĐT cũng nhắc nhở các trường lưu ý phương án cho học sinh không có điều kiện tham gia học trực tuyến tiếp cận đầy đủ nội dung học tập của các chủ đề. Tránh gây áp lực cho học sinh, phụ huynh học sinh trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến.
     Văn bản trên cũng hướng dẫn: Khi học sinh đi học trở lại, trường xây dựng kế hoạch, giải pháp tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập qua Internet, trên truyền hình. Từ đó, hướng dẫn giáo viên rà soát, tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung kiến thức đã học qua Internet, trên truyền hình. 
     Ngoài ra, trường có trách nhiệm đảm bảo cho học sinh không có điều kiện học trực tuyến được bổ sung kiến thức trong thời gian trường dạy học trực tuyến...
*Triển khai dạy trực tuyến cho học sinh:
     
Phòng GDĐT yêu cầu hiệu trưởng các trường chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến thông qua cổng thông tin điện tử của nhà trường, kế hoạch lấy chuẩn kiến thức kỹ năng làm cơ sở, tập trung cho các môn học. Ở khối lớp 1, 2, 3 là môn Tiếng việt, Toán, Ngoại ngữ; Ở khối 4, 5 là môn Tiếng việt, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Khoa học và Địa lý. Khối 9 các môn Toán, Văn, Anh, các môn còn lại đảm bảo nội dung trọng tâm. 
     Số tiết dạy học trực tuyến sẽ căn cứ theo đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể của nhà trường. Việc dạy học trực tuyến cho học sinh cần được thiết kế theo chủ đề, chủ điểm chứ không lệ thuộc vào từng bài theo phân phối chương trình. 
     Nhà trường phân công giáo viên và các tổ bộ môn thống nhất kế hoạch trình hiệu trưởng phê duyệt trước khi tiến hành thiết kế bài học, xây dựng các hoạt động và hệ thống bài tập đăng tải trên website theo định kỳ từng tuần. Đối với các địa phương, đơn vị còn khó khăn có thể ứng dụng các phương tiện khác... hoặc in sao giấy gửi cho phụ huynh học sinh.
    Yêu cầu các trường phải hướng dẫn học sinh, phụ huynh vào website để tải các nội dung ôn tập kiến thức, học kiến thức mới. Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn có biện pháp theo dõi, nhận xét, đánh giá thực hiện nhiệm vụ học tập đã giao cho học sinh; vận động, khuyến khích học sinh hoàn thành các bài học và các hoạt động trong tuần, phối hợp với gia đình để có biện pháp quản lý hoạt động học của học sinh qua internet.
     Khi học sinh đi học trở lại, hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên rà soát, đánh giá kết quả học tập trên internet, từ đó tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung kiến thức đã học qua internet nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học trong chương trình theo quy định.
*Phòng GDĐT định hướng các trường chủ động xây dựng khung thời gian thực hiện nội dung chương trình học kỳ 2 năm học 2019 – 2020.
**Đối với các trường thực hiện chương trình dạy học và hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày:
     Nhà trường tổ chức rà soát bố trí bổ sung thời lượng các môn học trong thời gian được nghỉ học do dịch Covid-19 trên tinh thần kế thừa kết quả của các hình thức dạy học trực tuyến do nhà trường tổ chức vào thời lượng dành cho dạy học tăng cường chương trình dạy học 2 buổi/ngày. 
     Tổ chức rà soát xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung của chương trình buổi 2 để đảm bảo thực hiện đủ nội dung đã xây dựng của nhà trường. Thực hiện số tiết buổi 2 các tuần còn lại của học kỳ 2 năm học. 
**Đối với trường không thực hiện chương trình dạy học và hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày
     Tùy theo điều kiện của nhà trường, Hiệu trưởng nhà trường tổ chức rà soát bố trí bổ sung thời lượng các môn học trong thời gian được nghỉ học do dịch Covid 19 trên tinh thần kế thừa kết quả của các hình thức dạy học trực tuyến do nhà trường tổ chức. Đảm bảo đủ thời lượng dạy học của Chương trình phổ thông hiện hành cho tất cả học sinh.
*Đa dạng hình thức dạy học trực tuyến
    Nhà trường ứng dụng hệ thống quản lý học tập, quản lý nội dung học tập, dạy học trực truyến - mạng xã hội học tập ViettelStudy.vn để xây dựng kho bài giảng, xây dựng khoá học theo các chủ đề như ôn tập, giảng bài mới trực tuyến, bài kiểm tra định kỳ...Đây là ứng dụng được nhà trường triển khai áp dụng chính thức trong việc quản lý giảng dạy.          
     Trước đó nhiều trường cũng thường xuyên đăng bài giảng, ôn tập cho học sinh trong những tuần nghỉ học nên giáo viên ít nhiều đã có kinh nghiệm dạy học trực tuyến. Giáo viên đồng thời sẽ hướng dẫn phụ huynh vào ứng dụng sisap.vn để nhận bài ôn tập, lên website của trường để tải bài theo môn, khối, chủ đề cũng như theo dõi, quản lý việc học của các em trong thời gian trực tuyến.
     Nhà trường cũng kết hợp sử dụng các ứng dụng hỗ trợ: trao đổi qua zalo, gmail… Các phần mềm này giáo viên chủ yếu dùng phần này để giải đáp các thắc mắc cho từng nhóm học sinh, còn phần lớn sẽ áp dụng việc quay bài giảng rồi đưa lên website của trường và hệ thống viettelstudy.vn để các em vào học.
*Hình ảnh từng tổ khối bộ môn tại các đơn vị ứng dụng CNTT triển khai các giải pháp ôn tập cho học sinh.
** Trường THCS Phú Mỹ:
THCS PHU MY 1
 
v2
** Trường THCS Chánh Nghĩa
img 3056
THCS PHU MY 3
 ** Trường TH Phú Hòa 3
4
** Trường THCS Nguyễn Văn Cừ
vietelthcsnvc
** Trường THCS Hòa Phú
hp1
 ** Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai
mk1
 ** Trường THCS Tương Bình Hiệp
076a30af0579fe27a768
** Trường THCS Trần Bình Trọng
viettelstudy thcstbt1
 
viettelstudy thcstbt2
1
2
THCS PHU MY 2
thph3 viettelstudy

Tác giả: Lê Minh Tiến

Nguồn tin: Ban biên tập

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tptdm.edu.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn đánh giá yếu tố nào quan trọng nhất trong quá trình học tập ?

VĂN BẢN MỚI

299/PGDĐT

Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

293/PGDĐT-TCCB

Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

212/PGDĐT

Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục

Ngày ban hành: 23/02/2024

202/PGDĐT

Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày ban hành: 21/02/2024

162/PGDĐT

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

HỆ THỐNG NGHIỆP VỤ

Phòng Giáo dục và Đào tạo
Bộ giáo dục đào tạo
Đế án Hệ tri thức Việt số hóa
Văn bản pháp quy - hành chính
Phần mềm quản lý phổ cập giáo dục
Kho Bài Giảng E-LEARNING
1022 Bình Dương
UBND thành phố
Fanpage Bình Dương
Fanpage Sở GDĐT
phapdien

CÁC TRƯỜNG TRỰC THUỘC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây