Cổng thông tin điện tử Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thủ Dầu Mộthttps://tptdm.edu.vn/uploads/pgdtptdm/pgd_thudaumot.png
Thứ sáu - 21/03/2025 10:13
Ngày 18/3/2025, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thủ Dầu Một đã phối hợp cùng Công ty TNHH Tài Liệu Trực Tuyến Vi Na (VDOC) tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số trong khai thác, sử dụng tài nguyên thư viện” cho toàn thể Ban giám hiệu và cán bộ thư viện các trường tiểu học, THCS (phiên buổi sáng từ 8 giờ 00 đến 11 giờ 30) và Ban giám hiệu các trường mầm mon (phiên buổi chiều, từ 14 giờ 00 đến 16 giờ 30) tại hội trường Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thủ Dầu Một.
Tại các phiên hội thảo, Công ty VDOC giới thiệu đến lãnh đạo, cán bộ Phòng và hơn 120 đại biểu (2 phiên) là Ban giám hiệu, cán bộ thư viện nồng cốt về giải pháp Thư viện số DLib K12 với công nghệ AI và điện toán đám mây dành cho các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT. DLib K12 đã được triển khai, áp dụng thành công tại hơn 700 cơ sở giáo dục phổ thông trong cả nước. DLib K12 được đánh giá cao và thu hút sự quan tâm, tin dùng bởi kho tài nguyên đa phương tiện, dồi dào, được bổ sung liên tục, bao gồm: Sách, truyện, sách nói, video bài giảng, tài liệu, giáo án, bài giảng điện tử, đề thi trắc nghiệm, flashcard, phục vụ tối đa nhu cầu đọc sách, tra cứu, học tập và phát triển văn hóa đọc cho học sinh, bắt nhịp với xu hướng và theo kịp chương trình Chuyển đổi số Quốc gia của ngành giáo dục.
Ảnh các đơn vị tham gia Hội thảo Thư viện số. Ảnh: Phòng GDĐT
Tại phiên hội thảo dành cho các trường Tiểu học và THCS, ông Nguyễn Thành Triết, Phó Trưởng Phòng Giáo Dục và Đào Tạo TP. Thủ Dầu Một phát biểu khai mạc và chỉ đạo hội thảo: “Chuyển đổi số là nhiệm vụ không chỉ của ngành giáo dục mà là của nhiệm vụ chung của Quốc gia, trong đó, nhiệm vụ chuyển đổi số của ngành thư viện được đặc biệt được quan tâm và cần đẩy mạnh, là việc cần làm ngay hôm nay. Xây dựng được thư viện số thành công sẽ thúc đẩy và nâng cao chất lượng dạy và học, phong trào thi đua đọc sách, tự nghiên cứu, khám phá kho tàng tri thức vô tận đối với học sinh và cán bộ nhà trường. Trong quá trình làm việc với đơn vị chủ quản nền tảng thư viện số DLib K12, chúng tôi nhận thấy đây là giải pháp thiết thực, đáp ứng với thông tư 16 của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo chuẩn Thư viện số mức độ 2. Giải pháp này cũng không đòi hỏi phải đầu tư về mặt hạ tầng lại có nguồn tài nguyên dồi dào. Chúng tôi muốn Quý Ban giám hiệu nhà trường, cán bộ thư viện cùng tham gia tập huấn, trải nghiệm dùng thí điểm giải pháp DLib K12 trước khi quyết định dùng chính thức giải pháp này”.
Ông Nguyễn Thành Triết, Phó Trưởng Phòng Giáo Dục và Đào Tạo TP. Thủ Dầu Một phát biểu khai mạc và chỉ đạo hội thảo. Ảnh: Phòng GDĐT
Phát biểu chỉ đạo trong phiên hội thảo chiều dành cho Ban giám hiệu các trường mầm non trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, bà Phạm Hoa Hoà, phó trưởng phòng cũng đã nhấn mạnh nhu cầu cần xây dựng thư viện số trong các trường mầm non, bà đặc biệt quan tâm đến tính pháp lý của nguồn tài nguyên số, nêu rõ nhiệm vụ kiểm tra đánh giá chuẩn thư viện số tại các trường mầm non trên địa bàn trong thời gian tới, lộ trình cần phải đạt được các yêu cầu chuyển đổi số ngành thư viện và nguồn ngân sách chi hàng năm cho thư viện số. “Với các lý do trên, tôi đề nghị các Trường chú trọng việc xây dựng thư viện số trong nhà trường, tận dụng cơ hội được xây dựng thí điểm giải pháp thư viện số Dlib K12 lần này để trải nghiệm và tiến đến xây dựng thành công thư viện số trong nhà trường góp phần chuyển đổi số thành công cho ngành thư viện nói riêng và ngành giáo dục nói chung”, bà Phạm Hoa Hoà nói thêm.
Bà Phạm Hoa Hòa, Phó Trưởng Phòng Giáo Dục và Đào Tạo TP. Thủ Dầu Một phát biểu khai mạc và chỉ đạo hội thảo. Ảnh: Phòng GDĐT
Sau phần giới thiệu giải pháp DLib K12, có rất nhiều câu hỏi từ Quý Thầy cô Ban giám hiệu, Quý Thầy cô công tác chuyên môn trong lĩnh vực thư viện dành cho giải pháp DLib K12 và được đại diện nhà cung cấp trả lời thoả đáng. Nhiều ý kiến khen ngợi từ Quý Thầy Cô dành cho giải pháp bởi nguồn tài nguyên đa dạng, phong phú, giao diện thân thiện, tính tương tác cao, đáp ứng mô hình liên thông, các yêu cầu tài nguyên, chuẩn công nghệ mức độ 2 theo thông tư 16. Đại diện Công ty VDOC cũng đã trao đổi kỹ về lộ trình triển khai thí điểm, thời gian thí điểm và các quan tâm khác dành cho DLib K12 đến từ hội thảo.
Thầy/Cô tham gia phát biểu trong hội thảo. Ảnh: Công ty VDOC cung cấp
Hội thảo diễn ra trong không khí sôi động và thu hút sự quan tâm của Quý Thầy cô tham dự. Đây cũng là dịp để các cán bộ và giáo viên trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ những thuận lợi, thách thức trong việc áp dụng công nghệ vào công tác dạy và học. Qua đó cho thấy, việc xây dựng, duy trì và phát triển thư viện số trong nhà trường không chỉ mở ra một chương mới trong ứng dụng công nghệ số vào giáo dục, mà còn thể hiện sự cam kết của ngành giáo dục địa phương trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy, hướng tới một nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, đáp ứng nhu cầu thời đại số.