Chất lượng đội ngũ giáo viên: Nâng cao để hội nhập

Thứ ba - 22/01/2013 08:23
Trọng trách cao cả của người thầy là đào tạo ra những thế hệ học sinh có đủ năng lực, trình độ để hội nhập vào nền tri thức nhân loại. Muốn vậy, người thầy cần tích cực học tập, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên. Thời gian qua, ngành GD-ĐT tỉnh đã tạo điều kiện để các nhà giáo học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đạt chuẩn và trên chuẩn, qua đó chất lượng quản lý, chất lượng dạy và học đã nâng lên thấy rõ.
Nhà giáo ưu tú Dương Châu (Trường TH Nguyễn Trãi, P. Phú Cường, TP.TDM) luôn tận tâm với học sinh
Nhà giáo ưu tú Dương Châu (Trường TH Nguyễn Trãi, P. Phú Cường, TP.TDM) luôn tận tâm với học sinh

 

Công tác đào tạo là việc làm được ngành GD-ĐT tỉnh thực hiện thường xuyên, liên tục. Hàng năm, ngành cử hàng trăm cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các lớp đào tạo dài hạn về quản lý giáo dục, chuyên môn, chính trị, ngoại ngữ, tin học. Việc đào tạo giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn luôn được ngành quan tâm. Ngoài số mới tuyển phải đạt yêu cầu trình độ chuẩn, để số giáo viên tuyển dụng trước đây đạt chuẩn, ngành tạo điều kiện để họ tham gia các lớp học tại chức, vừa làm vừa học qua chương trình liên kết đào tạo của trường Đại học Thủ Dầu Một. Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết thêm, ngành luôn tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên được theo học các lớp chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm nhằm nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy. Thực hiện chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng trường phổ thông theo hình thức liên kết Việt Nam - Singapore, Bình Dương có 256 hiệu trưởng và cán bộ quản lý được tham gia đề án này. Các hiệu trưởng, cán bộ quản lý được học tập 7 chuyên đề gồm đổi mới lãnh đạo và quản lý, lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường phổ thông, văn hóa nhà trường, lập kế hoạch chiến lược, phát triển đội ngũ trong nhà trường, huy động nguồn lực phát triển, lãnh đạo và quản lý phát triển giáo dục toàn diện học sinh phổ thông. Theo đánh giá của ngành, đội ngũ tham gia đề án đã thay đổi được tư duy, tầm nhìn, định hướng được mục tiêu phấn đấu của nhà trường trong hiện tại và tương lai.

Triển khai đề án nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh trong trường phổ thông, ngành đã đưa hàng trăm giáo viên đi đào tạo tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông. Ở từng phòng GD-ĐT cũng có kế hoạch phối hợp với các trường đại học, các viện bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên. Cụ thể như Phòng GD-ĐT TP.TDM liên kết với Viện Bolt bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên giảng dạy tiếng Anh tiểu học và THCS.

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Hiếu: Giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng tăng

Ngành GD-ĐT luôn quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên từ mầm non đến THPT học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Chỉ tính riêng trong năm qua đã có trên 1.800 người đi học các lớp, trên 600 người được bồi dưỡng chuyên môn và trên 1.100 cán bộ, giáo viên tham dự tập huấn.

Thực hiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học, trung học, đến nay trình độ đào tạo của cán bộ, giáo viên, tỷ lệ giáo viên công lập đạt chuẩn và trên chuẩn được nâng lên nhiều so với các năm trước. Những con số sau đây sẽ chứng minh điều đó. Ở bậc mầm non, số GV đạt chuẩn là 98,87%, trên chuẩn 31,59%; tiểu học: đạt chuẩn 99,57%, trên chuẩn 69,98%; THCS: đạt chuẩn 99,82%, trên chuẩn 52,18%; THPT đạt chuẩn 97,96%, trên chuẩn 4,99%.

Với người thầy, học tập là suốt đời, vì trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, người thầy cần thường xuyên cập nhật thông tin, tiếp cận những cái mới. Vì vậy, ngoài việc cử người đi học, ngành còn khuyến khích, động viên cán bộ, giáo viên tự học, tự rèn để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp nhà giáo. Người thầy hiểu biết càng sâu rộng, càng có khả năng giúp học sinh nắm bài vững chắc. Như tâm sự của cô Phan Thị Ai, Phó Hiệu trưởng trường THPT Bình An (TX.Dĩ An): “Có một lời dạy ở trường sư phạm mà tôi không bao giờ quên rằng, nếu người thầy muốn dạy tốt được một, thực sự phải biết hơn mười. Vì vậy tôi luôn dành thời gian đầu tư nghiên cứu về chuyên môn”. Cô Nguyễn Thị Tuyết, Hiệu trưởng trường THPT An Mỹ (TP.TDM) đánh giá, mỗi giáo viên của trường đều xây dựng cho mình một giải pháp, một phương thức dạy và học trong tinh thần đổi mới; đội ngũ không ngừng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng tốt công nghệ thông tin và trau dồi ngoại ngữ. Các thầy cô có định hướng tích cực trong việc tự học tập, bồi dưỡng nâng cao.

Ngoài việc đào tạo đội ngũ dài hạn, ngắn hạn, ngành còn quan tâm đào tạo lại, hoặc tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên. Hè là thời gian học sinh nghỉ ngơi, còn các thầy cô ở tất cả các bộ môn thì tập trung học các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Thực hiện chương trình bồi dưỡng hè cho giáo viên, từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7 hàng năm, Sở GD-ĐT phối hợp với Trung tâm ngoại ngữ - tin học và bồi dưỡng nghiệp vụ Bình Dương tổ chức bồi dưỡng các môn cho giáo viên. Điểm mới trong chương trình bồi dưỡng cho giáo viên trước khi bước vào năm học 2012-2013 là tập huấn trắc nghiệm năng lực trí tuệ. Trong nội dung này đã giới thiệu đến các giáo viên một số bộ trắc nghiệm năng lực trí tuệ; hướng dẫn thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực trí tuệ, thiết kế bài test.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD-ĐT trong năm học 2012-2013 là chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Năm học này ngành tiếp tục tổ chức bồi dưỡng giáo viên mầm non, giáo viên phổ thông, giáo viên thuộc các trung tâm giáo dục thường xuyên - kỹ thuật hướng nghiệp theo chương trình mới về bồi dưỡng thường xuyên; bồi dưỡng viên chức làm công tác thiết bị và thư viện về chuyên môn, nghiệp vụ, chú trọng bồi dưỡng kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm lớp. Tiếp tục công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục các cấp, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh tiểu học, THCS đạt trình độ chuẩn theo khung năng lực châu Âu. Triển khai thực hiện đại trà chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở các cấp học; chuẩn hiệu trưởng trường trung học, giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên, hiệu trưởng trường mầm non, hiệu trưởng trường tiểu học.

 

Tác giả: L.M.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THĂM DÒ Ý KIẾN

Học sinh có những điều kiện nào phục vụ việc học qua Internet?

VĂN BẢN MỚI

299/PGDĐT

Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

293/PGDĐT-TCCB

Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

212/PGDĐT

Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục

Ngày ban hành: 23/02/2024

202/PGDĐT

Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày ban hành: 21/02/2024

162/PGDĐT

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

HỆ THỐNG NGHIỆP VỤ

Phòng Giáo dục và Đào tạo
Bộ giáo dục đào tạo
Đế án Hệ tri thức Việt số hóa
Văn bản pháp quy - hành chính
Phần mềm quản lý phổ cập giáo dục
Kho Bài Giảng E-LEARNING
1022 Bình Dương
UBND thành phố
Fanpage Bình Dương
Fanpage Sở GDĐT
phapdien

CÁC TRƯỜNG TRỰC THUỘC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây