Giáo viên phải thật sự có tâm
Cô Đào Thị Nghĩa, GV dạy lớp 4 trường tiểu học Nguyễn Du (TX.TDM) xứng đáng nhận giải nhất cuộc thi ở cấp tiểu học bởi cô vừa vững về chuyên môn mà còn có cái tâm trong sáng. Cô quan niệm, yêu cầu đầu tiên ở người thầy là phải thật sự có cái tâm. Học sinh (HS) nào chưa thuộc bài cô tìm hiểu nguyên nhân để có hướng động viên, nhắc nhở các em cố gắng học tập. Với HS tiểu học chữ viết rất quan trọng, nét chữ là nết người, nên cô muốn rèn cho học trò thân yêu của mình tính cẩn thận, kiên trì ngay từ nhỏ. Khi đã có được đức tính này thì các em sẽ siêng năng, chăm chỉ học tập và kết quả chắc chắn được cải thiện hơn.
Theo cô, để HS ham mê học tập, người GV cần đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp, tạo điều kiện để HS từ yếu, trung bình đến HS giỏi phát huy khả năng học tập. Những buổi lên lớp của cô Nghĩa khá sinh động, cô thường cho HS học qua các trò chơi, thảo luận nhóm... những giờ học như vậy cô trò gần gũi nhau hơn, HS phát huy được tính chủ động, nhạy bén xử lý tình huống và mạnh dạn nói lên những gì các em chưa hiểu.
Thể hiện năng lực qua những tiết dạy khó
Bước vào vòng thi chung kết, cô Bùi Thị Phương Lan, GV dạy văn trường THCS Tân Phước Khánh (Tân Uyên) chọn bài thi tự chọn thuộc thể loại văn nghị luận thời trung đại. Cô chọn bài khó để xem cách tiếp nhận của HS như thế nào và cũng để thể hiện năng lực bản thân. Đến bài thi bốc thăm, cô bốc bài trần thuật đơn dành cho HS lớp 6. Đề này không thuộc sở trường của cô Lan, vì từ trước đến giờ cô chỉ dạy lớp 8, 9. Với thời gian khoảng 1 tuần lễ để chuẩn bị, cô tích cực đầu tư soạn giảng, tham khảo ý kiến đồng nghiệp, mong sao tiết dạy của cô thuyết phục được ban giám khảo. Và kết quả, ngay cả những giám khảo khó tính cũng bị cô chinh phục. Cô tâm sự, cả 2 tiết dạy cô đều sử dụng giáo án điện tử với âm thanh, hình ảnh sinh động, kết hợp với phương pháp dạy truyền thống. Cuối bài cô củng cố kiến thức HS bằng cách cho các em chơi trò chơi ô chữ hoặc bài hát, giúp cho HS tiếp thu bài được tốt hơn.
Sở hữu giọng nói ấm áp, truyền cảm, HS trường THCS Tân Phước Khánh rất vui khi được làm học trò của cô. Phong cách của cô là dạy nhẹ nhàng, dẫn dắt HS vào bài học một cách tự nhiên. Phương pháp dạy của cô là kết hợp giữa truyền thống với hiện đại. Những bài dạy của cô không khô khan, nhàm chán mà có nhiều trò chơi để thầy trò cùng tham gia vào bài học. Thời điểm này cô Lan đang tích cực ôn tập cho HS chuẩn bị thi học kỳ II và thi tuyển sinh vào lớp 10. Đây là giai đoạn HS căng thẳng vì những kỳ thi quan trọng sắp tới, nên cô cố gắng tạo cho các em tâm lý học thoải mái. Hình thức ôn tập của cô là ôn dạng câu hỏi trắc nghiệm, phát biểu cảm nghĩ, trả lời câu hỏi... Với sự tận tâm của cô Lan, người vừa đoạt giải nhất cấp THCS tại cuộc thi “Giáo viên dạy giỏi giải thưởng Võ Minh Đức”, hy vọng các học trò của cô sẽ gặt hái những kết quả tốt trong các kỳ thi có tính quyết định sắp tới.
Giúp HS yêu thích môn học
Được nhà trường chọn đi dự thi GV dạy giỏi giải thưởng Võ Minh Đức, với cô Phan Thị Quế Minh, GV dạy môn Anh văn trường THPT Bình Phú (TX.TDM) thì đây là một áp lực lớn. Vì 3 năm qua, năm nào GV của trường đi thi cũng ẵm giải về. Và, không phụ lòng mong đợi của cả tập thể, cô đã xuất sắc vượt qua các đồng nghiệp để đạt được giải nhất ở cấp THPT.
Không chỉ giỏi ở cuộc thi vừa qua, uy tín của cô được tăng lên qua kết quả HS tốt nghiệp đạt trên tỷ lệ chung của tỉnh trong những năm vừa qua. Hàng năm cô tự soạn bộ tài liệu riêng để ôn thi tốt nghiệp cho HS. Giờ lên lớp cô phát bài và cho HS làm theo nhóm, sau đó thầy trò cùng kiểm tra đúng - sai. Cô tập cho HS có thói quen đến lớp phải thuộc bài, vì cô thường xuyên cho các em trả bài. Nghiêm khắc nhưng cô không ép HS ngán học đến độ sợ mà bỏ luôn môn học. Cô cho các em làm bài tập mức độ vừa phải, có khen khuyến khích khi HS học tốt.
Theo cô, trường THPT Bình Phú tuy mang tiếng ở thị xã nhưng đa số HS có gốc ở nông thôn. Hơn nữa, HS ở đây cách xa trung tâm nên không có điều kiện trau dồi kiến thức ở các trung tâm ngoại ngữ. Yêu cầu đặt ra với GV dạy ở trường nói chung là làm sao HS yêu thích môn học. Kinh nghiệm của cô là luôn tạo không khí học tập vui vẻ, thoải mái, nhất là với HS lớp 12. Cô cũng thường dành thời gian để gần gủi, tìm hiểu tâm tư tình cảm của HS và có những lời khuyên để các em thay đổi thái độ học tập. Thời gian qua, có những HS thuộc dạng cá tính, nhờ được cô khuyên nhủ mà tâm tính thay đổi. Cô cho biết, lớp cô chủ nhiệm năm nay yếu nhất trường. Ngoài những lời khuyên trực tiếp, cô còn sưu tầm những bài báo nói về công ơn cha mẹ và đọc cho cả lớp nghe. Nhiều em tỏ ra xúc động và thương cha mẹ, thương thầy cô nhiều hơn. Kết quả học tập của các em chưa thể đánh giá vào lúc này, nhưng điều quan trọng là HS có tốt hơn về mặt đạo đức.
Tác giả: L.M.T
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Triển khai hồ sơ chuyển trường đối với học sinh trung học cơ sở
Ngày ban hành: 18/07/2024
Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS
Ngày ban hành: 11/03/2024
Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức
Ngày ban hành: 08/03/2024
Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục
Ngày ban hành: 23/02/2024