Khung chuyển đổi số giáo dục – bức tranh toàn cảnh về hành trình chuyển đổi tổ chức giáo dục trong thời đại 4.0

Thứ hai - 06/02/2023 20:14
Những năm gần đây, ngành giáo dục rất quan tâm đến việc ứng dụng CNTT vào hoạt động giảng dạy và học tập và chính điều này đã dần thay đổi phương pháp giảng dạy học tập từ truyền thống sang phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm, giúp người dạy và người học phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo, sự chủ động. Sự bùng nổ về công nghệ giáo dục đã, đang và sẽ tạo ra những phương thức giáo dục mang tính chuyển đổi sâu sắc vì con người,

A. Bối cảnh

Tại sao chuyển đổi số lại đóng một vai trò quan trọng?

Những năm gần đây, ngành giáo dục rất quan tâm đến việc ứng dụng CNTT vào hoạt động giảng dạy và học tập và chính điều này đã dần thay đổi phương pháp giảng dạy học tập từ truyền thống sang phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm, giúp người dạy và người học phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo, sự chủ động. Sự bùng nổ về công nghệ giáo dục đã, đang và sẽ tạo ra những phương thức giáo dục mang tính chuyển đổi sâu sắc vì con người, tạo điều kiện thuận lợi để truyền đạt kiến thức và phát triển được khả năng tự học của người học mà không bị giới hạn về thời gian cũng như không gian. Từ mô hình lớp học tập trung đã dần chuyển sang các mô hình dạy học trực tuyến, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông đễ hỗ trợ các hoạt động giảng dạy, học tập. Qua đó, người học có thể tiếp cận tri thức mọi nơi, mọi lúc, có thể chủ động trong việc học tập và ứng dụng kiến thực vào thực tiễn.

Hiểu một cách đơn giản thì chuyển đổi số trong giáo dục chính là việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến giúp nâng cao trải nghiệm của người học; cải thiện những phương pháp giảng dạy cũng như tạo môi trường để học tập thuận tiện nhất. Ứng dụng chuyển đổi số sẽ tạo ra mô hình giáo dục thông minh, từ đó giúp việc học kiến thức của người học trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Chuyển đổi số tác động đến giáo dục như thế nào?

Trong thời gian vừa qua, khi dịch Covid-19 xảy ra trên toàn cầu đã ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của cuộc sống, giáo dục đào tạo không là ngoại lệ. Dịch bệnh chuyển biến phức tạp chính là điều kiện để trường học và ngành giáo dục nhận thấy tầm quan trọng lớn của chuyển đổi số với giáo dục đào tạo.

Chính phủ tại nhiều nước bao gồm Việt Nam đã áp dụng phương pháp dạy trực tuyến để có thể đảm bảo được sự trở lại bình thường mới. Đồng thời, chúng ta cũng xác định chuyển đổi số trong giáo dục sẽ không chỉ giới hạn tại thời kỳ dịch bệnh mà nó sẽ được áp dụng rộng rãi trong tương lai.

Bên cạnh một số trường đã áp dụng công nghệ vào giảng dạy trực tuyến từ nhiều năm trước đây, vẫn còn khá nhiều trường chưa quen với hình thức đào tạo này, hoặc cơ sở vật chất, hạ tầng thông tin chưa đảm bảo để thực hiện giảng dạy trực tuyến một cách có hiệu quả, và phát huy được năng lực của người học.

Tuy nhiên, với xu thế phát triển công nghệ hiện nay, việc tiếp cận công nghệ vào giảng dạy và học tập trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Sự phát triển của các ứng dụng trên nền tảng di động, mạng xã hội giúp người dùng dễ dàng tương tác mọi lúc mọi nơi, đã tạo điều kiện cho giáo dục trực tuyến phát triển lên bậc cao hơn.

Giải pháp thúc đẩy CĐS trong giáo dục

Cách thức làm việc mới đồng nghĩa với cơ hội giảng dạy mới

Học sinh ngày nay cần những kỹ năng thực tế để thành công trong tương lai không xa. Đó là những kỹ năng như: tư duy phản biện, làm việc cộng tác, giải quyết vấn đề sáng tạo, tự nhận thức về bản thân, tự quản lý bản thân, ra quyết định có trách nhiệm và khả năng xây dựng các giải pháp phức tạp. Điều này đúng trong mọi lĩnh vực. Các kỹ năng phức hợp cũng quan trọng đối với các ngành nghề nghệ thuật, dịch vụ hay định hướng con người không kém những ngành nghề khoa học, công nghệ hoặc công nghiệp.

Kỹ năng số quan trọng với tất cả mọi người

Ngoài tư duy phản biện và giải quyết vấn đề, các kỹ năng số, vốn từng chỉ thuộc về học sinh ngành khoa học máy tính, hiện nay đóng vai trò quan trọng trong toàn bộ nền giáo dục. Chúng ta khó mà hình dung được tương lai của học sinh sẽ như thế nào nếu không có các phương tiện kỹ thuật số, cho dù các em đang muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hay ngân hàng, học thuật hay nghệ thuật biểu diễn. Đối với hệ thống giáo dục, điều này đòi hỏi một nỗ lực chủ động để tạo điều kiện cho người học có thể thể hiện và phát triển những kỹ năng này.

Yêu cầu kỹ năng công nghệ trong mọi ngành nghề đều tăng

Hiện nay, cứ hai công việc thì có một công việc yêu cầu kỹ năng công nghệ. Nhưng trong vòng chưa đầy mười năm nữa, chúng tôi ước tính rằng cứ ba trong bốn công việc sẽ yêu cầu các kỹ năng kỹ thuật chuyên sâu và cụ thể. Nhưng điều này có tác động như thế nào đối với học sinh của chúng ta? Phó Giám đốc phụ trách giáo dục của OECD, ông Andreas Schleicher, đã tuyên bố rằng nền kinh tế thế giới trong tương lai sẽ không còn trả lương cho kiến thức của người lao động, mà cho những gì họ có thể làm dựa trên kiến thức của mình. Nói cách khác, học sinh bây giờ cần phát triển các kỹ năng trong một môi trường tập trung nhiều vào sử dụng kiến thức hơn là truyền tải kiến thức. Trong một thế giới mà học sinh có thể tiếp cận kiến thức tức thời và không giới hạn, đã đến lúc thay đổi trọng tâm chương trình giảng dạy, chính sách, cách quản lý và pháp chế của chúng ta để nắm bắt sự thay đổi kỹ năng này.

Kỹ năng mới mang đến cơ hội mới cho học sinh/sinh viên

Chúng ta đã chứng kiến sự nổi lên của Thung lũng Silicon, văn hóa khởi nghiệp và môi trường làm việc ảo. Chúng ta hiện đang sống trong một thế giới mà công ty taxi lớn nhất không sở hữu ô tô (Uber), nhà cung cấp phim lớn nhất không sở hữu rạp chiếu phim (Netflix) và mạng truyền thông xã hội lớn nhất không tạo ra nội dung (Facebook.) Đối với các doanh nghiệp ngày nay, sự nhanh nhạy là yếu tố hàng đầu và chỉ những doanh nghiệp đổi mới dũng cảm nhất mới vươn lên dẫn đầu. Chúng ta cũng có thể dự đoán rằng robot, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo sẽ có tác động sâu sắc và lâu dài đến bản chất công việc, cuộc sống và giáo dục. Nếu chúng ta trang bị cho học sinh kỹ năng công nghệ, kỹ năng kiến thức cốt yếu và một tư duy nhanh nhạy để đón đầu sự đổi mới, sáng tạo hay “gián đoạn thị trường”, các em sẽ sẵn sàng đối mặt với hầu hết mọi hoàn cảnh.

Chìa khóa là lấy học sinh làm trung tâm

Ông Daniel Pink, nhà tương lai học và tác giả của cuốn sách bán chạy nhất  - A Whole New Mind tin rằng một cá nhân thành công trong thế kỷ 21 phải sở hữu một mục đích, có ý thức về hiệu quả bản thân, có tư duy phát triển và các công cụ phù hợp hoặc khả năng tiếp cận những công cụ đó. Để đạt được điều này, ông Pink cho rằng vai trò của nhà trường là giúp học sinh xác định mục đích của mình, học cách theo đuổi mục đích đó và trải nghiệm việc đạt được các mục tiêu do mình tự đặt ra. Đối với quá trình chuyển đổi giáo dục, việc lấy học sinh làm trung tâm phải là tiêu chí cốt lõi của quá trình này.

  

A. Khung chuyển đổi giáo dục

Để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra thành công dựa trên những thực hành tốt nhất toàn cầu, Microsoft đã làm việc với 130 nhà hoạch định chính sách và học giả hàng đầu để đánh giá các nghiên  cứu về trường học, học khu và quốc gia nơi sáng kiến chuyển đổi học tập đã mang đến những cải tiến đáng kể. Bằng cách ghi lại và phân tích bằng chứng, cũng như dữ liệu nghiên cứu, đồng thời làm việc dưới sự tham vấn với các học giả, chuyên gia và các nhà hoạch định chính sách, chúng tôi đã xác định được cách làm nào hiệu quả và cách làm nào không. Các dự án chuyển đổi thành công nhất trên thế  giới đều có chung cách tiếp cận: đó là cách tiếp cập mang tính hệ thống, có phương pháp và toàn diện. Chúng tôi cũng đã chắt lọc những phát hiện quan trọng và cung cấp cho ban giám hiệu nhà trường ở khắp mọi nơi. Thành quả của những nỗ lực này chính là Khung chuyển đổi giáo dục được xây dựng dựa  trên nghiên cứu mới nhất về chuyển đổi chính sách, lãnh đạo và phương pháp sư phạm hiệu quả. Các nhà trường có thể thu thập nhanh chóng khuyến nghị từ các ban giám hiệu nhà trường trên toàn cầu, khai thác kinh nghiệm và cách làm hay nhất của họ, truy cập các tài nguyên để nghiên cứu sâu hơn nếu cần. Ví dụ về những cách làm hiệu quả và chưa hiệu quả sẽ giúp nhà trường tránh lặp lại những sai lầm tương tự. Nhận thức được rằng bối cảnh mỗi trường khác nhau và sự thay đổi có thể diễn ra trên “toàn trường”hoặc “theo cấp độ tăng dần”, khung chuyển đổi này mang tính chất mở và không bó buộc, cung cấp một điểm khởi đầu linh hoạt. Khung này cũng đi kèm các bản tóm tắt dự án, bản ghi chú và câu hỏi gợi mở, được thiết kế nhằm thúc đẩy các cuộc trao đổi và cung cấp hướng dẫn để quản lý các khía cạnh quan trọng của thay đổi.

Vui lòng truy cập: Khung chuyển đổi dành cho Khối phổ thông:

https://edujourney.microsoft.com/k-12/etf-k12/

B. Khung chuyển đổi số dành cho khối phổ thông

 

Lãnh đạo và Chính sách: Việc hợp tác xây dựng tầm nhìn và kiến tạo ra văn hóa đổi mới và học tập có chủ đích, với các mục tiêu chung thu hút sự tham gia của cộng đồng và thúc đẩy các nhà lãnh đạo, các giáo viên và các bên liên quan lập kế hoạch và dẫn dắt sự thay đổi.

  • Tầm nhìn về sự thay đổi: Xây dựng một tầm nhìn chung, đại diện cho nguyện vọng của học sinh, giáo viên, lãnh đạo và cộng đồng với sự linh hoạt trong các sửa đổi nhằm giải quyết sự thay đổi liên tục.
  • Lập kế hoạch chiến lược & quản lý sự thay đổi: Xây dựng kế hoạch thực hiện chiến lược và xác định các chiến lược và quy trình để hỗ trợ các bên liên quan thông qua quá trình chuyển đổi.
  • Liên tục cải tiến & bồi dưỡng: Liên tục theo dõi tiến độ và đo lường kết quả, đồng thời thúc đẩy văn hóa tăng trưởng tự nhiên, cải tiến, hợp tác và đổi mới.
  • Sự tham gia của Cộng đồng và Quan hệ đối tác: Cho phép chuyển đổi hiệu quả thông qua sự tham gia của cộng đồng và liên minh các đối tác có năng lực và kiến thức bổ sung.

    Dạy và học: Giúp tất cả học sinh đạt được tiềm năng của mình bằng cách tiếp cận lấy học sinh làm trung tâm để khám phá tất cả các khía cạnh của việc dạy và học: chương trình giảng dạy, kiểm tra đánh giá, thiết bị và không gian học tập tập trung vào sự hiểu biết và đáp ứng nhu cầu của tất cả học sinh

  • Học tập lấy sinh viên làm trung tâm: Tạo ra một phương pháp sư phạm bao gồm thực hành dạy và học dựa trên dự án và năng lực, hợp tác, và yêu cầu học sinh làm chủ việc học tập của mình.
  • Chương trình giảng dạy & Đánh giá: Các hình thức mới của chương trình giảng dạy - cho dù là học tập dự án, cá nhân hóa hay theo định hướng năng lực – yêu cầu các công cụ mới để truy cập, tùy chỉnh và đánh giá sự tiến bộ của mỗi học sinh.
  • Thiết bị cho Học tập: Cung cấp cho học sinh cách học đa phương thức thông qua giọng nói, cảm ứng và mực kỹ thuật số, đồng thời tăng khả năng lưu giữ thông tin, tạo ý tưởng mới và sử dụng phần mềm trong thế giới thực.
  • Không gian học tập: Điều chỉnh thiết kế không gian phù hợp với mục tiêu học tập, do đó kế hoạch bài giảng sẽ dẫn tới việc sắp xếp lớp học, thay vì ngược lại và không gian học tập vật lý trong nhà trường trở nên linh hoạt, hợp tác, bình đẳng, lành mạnh và truyền cảm hứng hơn.

    Môi trường thông minh: Phát triển môi trường học tập trực tiếp và trực tuyến an toàn và bảo mật, đồng thời tận dụng phân tích dữ liệu để tối ưu hóa kết quả của học sinh, tạo ra các quy trình và phân bổ nguồn lực hiệu quả, đáp ứng và bền vững.

  • Học tập kết hợp: Cho phép học tập dạng trực tiếp, trực tuyến và kết hợp, trải dài liền mạch trong bối cảnh học tập chính thức và không chính thức bất kể thời gian, địa điểm và phương tiện học tập.
  • An toàn, Bảo mật và Quyền riêng tư: Đảm bảo sự an toàn của học sinh, giáo viên và nhân viên bằng cách sử dụng các hệ thống và công nghệ giám sát an ninh, liên lạc, thông báo và ứng phó khẩn cấp mới nhất.
  • Vận hành tối ưu & bền vững: Tối ưu hóa và tăng hiệu quả hoạt động hàng ngày của trường học, bao gồm quản trị, hậu cần và CNTT để tăng năng suất và giảm chi phí.
  • Phân tích nâng cao & AI (trí tuệ nhân tạo): Sử dụng dữ liệu Tích hợp với phân tích nâng cao nhằm cải tiến hệ thống và khả năng hiển thị về quá trình giảng dạy, học tập và quản trị trong và trên các lớp học và trường học.

    Sự thành công của học sinh và nhà trường: được củng cố trong bình đẳng và hòa nhập, xây dựng năng lực thông qua học tập và phát triển chuyên môn cho tất cả mọi người để đảm bảo học sinh phát triển các kỹ năng xã hội và cảm xúc, chuẩn bị thành công trong tương lai.

  • Giáo viên, Nhà lãnh đạo & Phát triển CNTT: Xây dựng năng lực hợp tác cho các giáo viên, nhân viên, quản trị CNTT và các nhà lãnh đạo như một phần của cộng đồng học tập làm việc để liên tục cải tiến việc dạy và học.
  • Kỹ năng sẵn sàng cho tương lai: Trao quyền cho học sinh với các kỹ năng kỹ thuật số và làm việc hiệu quả mà họ cần để trở thành những người tham gia tích cực và thành công trong cộng đồng lao động và khởi nghiệp.
  • Học tập cảm xúc xã hội: Phát triển cho học sinh khả năng quản lý cảm xúc; thiết lập và đạt được mục tiêu; cảm nhận và thể hiện sự đồng cảm với người khác; thiết lập và duy trì các mối quan hệ tích cực và đưa ra quyết định có trách nhiệm.
  • Bình đẳng, hoà nhập và khả năng tiếp cận: Cung cấp công nghệ dễ tiếp cận có thể đáp ứng nhu cầu của tất cả học sinh mong muốn để có trách nhiệm lớn hơn đối với việc học tập và phát triển các kỹ năng công nghệ của họ.

A. Nguồn tài nguyên và chương trình hỗ trợ chuyển đổi số giáo dục của Microsoft

C.1. Trung tâm học tập dành cho giáo viên và giảng viên

Thông qua hành trình chuyển đổi số nhà trường, Microsoft hỗ trợ xây dựng năng lực của đội ngũ giáo viên, giảng viên và các nhà lãnh đạo thông quan kho tài nguyên học tập bao gồm các khóa học và hội thảo liên quan đến tất cả các trụ cột của Khung chuyển đổi số giáo dục. Vui lòng truy cập các khóa học tại: https://learn.microsoft.com/en-us/training/browse/  [1]

Các khóa học được tập hợp thành các lộ trình học tập, giúp cho việc tìm kiếm nhanh chóng và dễ dàng tập trung vào các chủ đề được quan tâm nhất. Vui lòng truy cập các lộ trình học tập tại: https://learn.microsoft.com/en-us/training/browse/?resource_type=learning%20path&roles=k-12-educator%2Cschool-leader%2Cstudent [2]

Ngoài ra, Microsoft cung cấp cho các nhà lãnh đạo và các giáo viên, giảng viên quyền truy cập vào những thông tin mới nhất về dạy và học, và câu chuyện thành công ở trường học thông qua danh mục tài nguyên của chúng tôi. Vui lòng truy cập nguồn tài nguyên tại: https://learn.microsoft.com/en-us/training/educator-center/

C.2. Chương trình giáo viên sáng tạo Microsoft (Microsoft Innovative Educator)

Các chương trình giáo viên sáng tạo Microsoft (MIE) công nhận những nhà giáo dục có tầm nhìn toàn cầu đang sử dụng công nghệ để tiên phong dẫn dắt các đồng nghiệp của họ đạt nhiều thành tựu hơn trong việc học tập, cũng như kết quả của học sinh.

Các chương trình giáo viên sáng tạo Microsoft giúp đỡ cả các giáo viên mới bắt đầu cuộc hành trình chuyển đổi và cả những nhà lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục đổi mới sáng tạo.

Nhà giáo dục sáng tạo được công nhận bởi Microsoft

Bắt đầu hành trình phát triển chuyên môn bằng cách trở thành Nhà giáo dục Sáng tạo được công nhận bởi Microsoft (gọi tắt là MIE).

MIE sử dụng các công cụ của Microsoft trong lớp học và nắm được các nguyên tắc cơ bản của một số công cụ này. Đây là bước đầu tiên trên hành trình tham gia mạng lưới học tập chuyên nghiệp của các nhà giáo dục nhiệt huyết, những người cùng nhau học hỏi, chia sẻ và phát triển.

Bằng cách đăng ký trở thành thành viên của Trung tâm học tập dành cho giáo viên (tại trang web: https://learn.microsoft.com/en-us/training/paths/microsoft-educator-academy/ ), tham gia các khóa học (tương đương 2 giờ học tập), vượt qua bài kiểm tra ở cuối mỗi khóa học và trở thành Nhà giáo dục Sáng tạo được công nhận bởi Microsoft.

Nhà giáo dục sáng tạo nâng cao được công nhận bởi Microsoft

Sau khi nhà giáo dục hoặc lãnh đạo trường học đã giành được huy hiệu Nhà giáo dục và sẵn sàng tìm hiểu sâu hơn về các công cụ của Microsoft trong việc dạy và học, việc hoàn thành thành công hai lộ trình học tập sẽ mở khóa huy hiệu Nhà giáo dục nâng cao. Hãy bắt đầu với Master Microsoft Teams để mọi môi trường học tập đều có thể trải nghiệm tất cả các bộ công cụ và tính năng mà Teams có để hỗ trợ một môi trường học tập toàn diện và dễ tiếp cận. Điều hướng qua lộ trình học tập Thiết kế Học tập Thế kỷ 21 để xem các kỹ năng như cộng tác, tự điều chỉnh, giao tiếp có kỹ năng, giải quyết vấn đề, xây dựng kiến thức và sử dụng CNTT như thế nào để học tập có thể được nhúng vào các bài học để đảm bảo rằng sinh viên thành công trong các vai trò trong tương lai của họ. Bằng cách hoàn thành thành công lộ trình học tập này, bạn sẽ được chuẩn bị để tham dự Kỳ thi Nhà giáo dục được Chứng nhận của Microsoft. Lưu ý: Đây là huy hiệu hàng năm và sẽ có các tiêu chí mới mỗi năm để các nhà giáo dục và lãnh đạo trường học gia hạn huy hiệu Nhà giáo dục nâng cao hàng năm của Microsoft).

Giảng viên MIE

Giảng viên MIE là các giáo viên, giảng viên thuộc khối chính phủ hoặc học khu, các chuyên gia phát triển nghề nghiệp hoặc các đại diện thuộc tổ chức mong muốn đào tạo giáo viên và lãnh đạo nhà trường về việc sử dụng hiệu quả công nghệ trong giảng dạy và học tập.

Hoàn thành Khóa đào tạo giảng viên 2 ngày trực tiếp hoặc trực tuyến, tham gia nhóm LinkedIn của chúng tôi và cam kết đào tạo (có báo cáo) 100 giáo viên mỗi năm để trở thành Giảng viên MIE chính thức.

Lưu ý: Bạn không cần phải là Chuyên gia giáo dục sáng tạo (MIE Expert) để trở thành Giảng viên MIE.

https://learn.microsoft.com/en-us/training/educator-center/programs/microsoft-educator/trainer

Chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft

Đây là một chương trình đặc biệt được tạo ra để công nhận những nhà giáo dục có tầm nhìn toàn cầu đang sử dụng công nghệ để tiên phong dẫn dắt các đồng nghiệp của họ đạt nhiều thành tựu hơn trong việc học tập cũng như kết quả của học sinh.

Các chuyên gia giáo dục sáng tạo hợp tác chặt chẽ với Microsoft để dẫn đầu sự đổi mới trong giáo dục nhằm ủng hộ và chia sẻ suy nghĩ của họ về việc sử dụng hiệu quả công nghệ trong giáo dục với các đồng nghiệp và các nhà hoạch định chính sách; cung cấp thông tin chi tiết cho Microsoft về các sản phẩm và công cụ mới cho giáo dục và trao đổi các thực hành tốt nhất khi họ làm việc cùng nhau để thúc đẩy sự đổi mới trong dạy và học.

Tìm hiểu thêm về Chương trình tại đây: https://learn.microsoft.com/en-us/training/educator-center/programs/microsoft-educator/expert

Một số hình ảnh hoạt động của Cộng đồng MIE Việt Nam

“Trở thành một MIE Expert, bản thân thấy mình được nâng cấp hơn, sống có ý nghĩa hơn có thêm nhiều bạn hơn và thấy có ích với ít nhất một giáo viên được mình giúp. Đây thực sự là một môi trường sinh hoạt chuyên môn chất lượng cả về học tập và chia sẻ.”

Cô Nguyễn Thị Phương – Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương

C.3 Chương trình đối tác đào tạo toàn cầu

Nghiên cứu chỉ ra rằng đổi mới và công nghệ trong giáo dục là những yếu tố then chốt giúp học sinh sẵn sàng cho tương lai. Hàng năm, chương trình Đối tác đào tạo toàn cầu của Microsoft (Global Training Partner Program - GTPP) kết nối đối tác đào tạo với hàng nghìn nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên và giảng viên trên khắp thế giới - giúp họ tận dụng tốt nhất công nghệ cho việc dạy và học, cho dù họ ở bất kỳ đâu.

Mạng lưới các Đối tác đào tạo toàn cầu cung cấp kinh nghiệm phát triển chuyên môn trong một hoặc một số trong 5 lĩnh vực sau:

Để đảm bảo các nội dung phát triển chuyên môn (Profesional Development - PD) đều nhất quán, tất cả các Đối tác đào tạo toàn cầu phải hoàn thành chương trình đào tạo chính thức của Microsoft, cho phép họ thay mặt cho Microsoft, cung cấp trải nghiệm học tập chuyên sâu phù hợp với Khung chuyển đổi giáo dục. Sự tương tác này được khuyến khích đối với bất kỳ dự án công nghệ cho giáo dục nào để đảm bảo rằng khoản đầu tư cho công nghệ sẽ được đánh giá cao và đem lại cho học sinh sinh viên và giáo viên mọi thứ họ cần để vượt trội.

Vui lòng tìm kiếm các Đối tác đào tạo tại Việt Nam và thế giới tại đây: https://www.microsoft.com/en-us/education/training-and-events/trainers/default.aspx

C.4. Chương trình trường học điển hình

Chương trình Trường học điển hình của Microsoft là cơ hội để tham gia với Microsoft và các nhà lãnh đạo trường học có cùng tầm nhìn trên toàn thế giới để đào sâu và mở rộng chuyển đổi giáo dục bằng cách sử dụng Khung chuyển đổi giáo dục.

Đối với các trường điển hình giai đoạn ươm tạo:

Dựa trên nhiều thập kỷ làm việc của chúng tôi với các nhà hoạch định chính sách, các nhà lãnh đạo trường học và các nhà giáo dục trên khắp thế giới, Microsoft hỗ trợ các trường học trong chương trình Trường học điển hình bằng các nguồn lực và ý tưởng biến tầm nhìn của họ thành hiện thực.

Hành trình ươm tạo trường học điển hình là lộ trình để trở thành Trường học điển hình của Microsoft. Hành trình ươm tạo trường học điển hình áp dụng cho cả trường học xây mới và trường đang hoạt động khi bắt đầu hành trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Các trường quan tâm đến việc trở thành Trường học điển hình được mời tham gia Hành trình ươm tạo trường học điển hình nơi họ nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn từ Microsoft và các đối tác của Microsoft, tạo ra các trải nghiệm cá nhân hóa, nhập vai và hòa nhập, truyền cảm hứng cho việc học tập suốt đời và kích thích sự phát triển của các kỹ năng thiết yếu sẵn sàng cho tương lai để học sinh được trao quyền để đạt được nhiều thành tích hơn.

Xem thêm thông tin chi tiết về chương trình trường học điển hình tại đây: https://www.microsoft.com/en-us/education/school-leaders/showcase-schools/default.aspx./

C.5. Các chương trình hỗ trợ học sinh xây dựng kỹ năng sẵn sàng cho tương lai

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang thúc đẩy sự thay đổi nhanh chóng trong xã hội và nơi làm việc. Những tiến bộ công nghệ, sự gia tăng của đám mây, thay đổi kinh tế xã hội và nhân khẩu học đang thay đổi kỳ vọng và đặt ra những nhu cầu mới cho xã hội. Mặc dù sinh viên vẫn sẽ cần các kỹ năng của thế kỷ 21 như hợp tác, giao tiếp, tư duy phản biện, sáng tạo và tư duy tính toán, nhưng việc trang bị cho sinh viên các kỹ năng công nghệ mà họ cần để phát triển mạnh trong nền kinh tế kỹ thuật số ngày càng trở nên quan trọng. Các kỹ năng như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, học máy, năng suất và nhiều kỹ năng khác đã và đang có nhu cầu trong tất cả các tổ chức trên khắp thế giới, nhưng những việc làm vẫn chưa được lấp đầy và khoảng cách nguồn lực lao động vẫn tồn tại và ngày càng mở rộng. Hơn một nửa số việc làm ngày nay đòi hỏi kỹ năng công nghệ, nhưng trong vòng chưa đầy một thập kỷ, con số đó sẽ tăng lên hơn 77%. 

Chính vì thế, Microsoft cam kết các hoạt động hỗ trợ để đảm bảo không chỉ phát triển số lượng sinh viên được trang bị kỹ năng công nghệ, mà còn làm nhiều hơn thế để phát triển sự đa dạng của sinh viên và thúc đẩy sự nghiệp trong công nghệ. Với các sản phẩm, bài học và tài nguyên miễn phí và có phí ưu đãi dành cho giáo dục - được hỗ trợ bởi các chứng chỉ đào tạo được công nhận trên toàn cầu - chúng tôi có thể trao quyền cho mọi học sinh sinh viên để thành công trong trường học, nghề nghiệp và cuộc sống.

Microsoft tập trung vào các mảng trang bị kỹ năng sẵn sàng cho tương lai như sau:

  • Cuộc thi Imagine Cup Junior dành cho học sinh THCS và THPT
  • Thúc đẩy dạy học theo định hướng STEM với Minecraft Education Edition.
  • Cung cấp các chứng chỉ kỹ năng công nhận toàn cầu của Microsof.
  • Cung cấp các khoá đào tạo nâng cao kỹ năng ứng dụng Office và các phần mềm Microsoft, nâng cao khả năng cạnh tranh của học sinh khi ra trường.

Thông tin liên hệ:

Bà Đoàn Tường Vân – Giám đốc khối giáo dục Microsoft Việt Nam

Điện thoại: 0903 466 488   |   Email: vandoan@microsoft.com

Bà Nguyễn Hồng Minh – Quản lý chương trình giáo dục Microsoft Việt Nam

Điện thoại: 0969305586   |   Email: minh.nh@vief.edu.vn

 


[1] Link khoá học: https://learn.microsoft.com/en-us/training/browse/

[2] Link lộ trình học tập: https://learn.microsoft.com/en-us/training/browse/?resource_type=learning%20path&roles=k-12-educator%2Cschool-leader%2Cstudent

Tác giả: PHÒNG GIÁO DỤC THỦ DẦU MỘT, Microsoft Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

THĂM DÒ Ý KIẾN

Học sinh có những điều kiện nào phục vụ việc học qua Internet?

VĂN BẢN MỚI

299/PGDĐT

Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

293/PGDĐT-TCCB

Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

212/PGDĐT

Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục

Ngày ban hành: 23/02/2024

202/PGDĐT

Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày ban hành: 21/02/2024

162/PGDĐT

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

HỆ THỐNG NGHIỆP VỤ

Phòng Giáo dục và Đào tạo
Bộ giáo dục đào tạo
Đế án Hệ tri thức Việt số hóa
Văn bản pháp quy - hành chính
Phần mềm quản lý phổ cập giáo dục
Kho Bài Giảng E-LEARNING
1022 Bình Dương
UBND thành phố
Fanpage Bình Dương
Fanpage Sở GDĐT
phapdien

CÁC TRƯỜNG TRỰC THUỘC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây