Chuyển đổi số trong ngành giáo dục và ứng dụng nền tảng blockchain vào học bạ và bằng cấp điện tử.

Thứ hai - 06/02/2023 20:21
Mục tiêu của bài tham luận này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cũng như đề xuất những giải pháp mà VNPT trong quá trình trao đổi tiếp thu ý kiến từ các đơn vị chuyên ngành, thực tế vào hoạt động của nhà trường, nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc, góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của ngành giáo dục.

Tóm tắt

Mục tiêu của bài tham luận này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cũng như đề xuất những giải pháp mà VNPT trong quá trình trao đổi tiếp thu ý kiến từ các đơn vị chuyên ngành, thực tế vào hoạt động của nhà trường, nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc, góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của ngành giáo dục.

Bài tham luận nêu lên các giải pháp nhằm hỗ trợ Ngành Giáo Dục trong công tác điều hành văn bản, thực hiện ký trên môi trường số và nêu lên các lợi ích khi ứng dụng chữ ký số vào học bạ điện tử, xây dựng hệ thống xác thực văn bằng, học bạ để từ đó học sinh có trải nghiệm tốt nhất trên môi trường số.

I. Mục tiêu chuyển đổi số của ngành Giáo dục

 

Hình 1: Mục tiêu chuyển đổi số ngành giáo dục

 

Với tư duy kết nối phụ huynh với nhà trường để từ đó, học sinh được sử dụng các công cụ học tập hiện đại, một chạm cho mọi trải nghiệm người dùng. Bên cạnh đó việc nâng cao năng suất, đội ngũ giáo viên là điều thiết yếu để chuẩn bị cho việc chuyển đổi số sắp tới. Sau khi có sự kết nối, chuẩn bị về con người, cơ sở vật chất thì việc tối ưu hệ thống quản lý và thực hiện khai thác dữ liệu của ngành là hai nhiệm vụ quan trọng để có thể có một trải nghiệm xuyên suốt từ Phụ huynh, giáo viên cho đến học sinh

II. Từng bước kết nối, xây dựng nền tảng chính quyền số, xã hội và kinh tế số

 

Hình 2: Kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số của VNPT

Câu chuyện chuyển đổi số không phải mới, và nó đã được đặt lên bàn nghị sự từ lâu. Chúng ta đang đứng trước những thách thức, cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mà cốt lõi của nó chính là chuyển đổi số. Tôi tin rằng cuộc cách mạng này là cơ hội để Việt Nam phát triển bứt phá vượt lên bằng chuyển đổi số. Nhận thức được tầm quan trọng của Chuyển đổi số, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chủ động và nỗ lực đổi mới, chuyển mình mạnh mẽ và đã đạt được những thành quả nhất định. Chỉ trong vòng 3 năm, tập đoàn VNPT liên tiếp được Chính phủ tin tưởng đặt hàng bốn hệ thống phần mềm lớn - nền móng xây dựng Chính phủ điện tử hiện nay với các nội dung sau:

Với phương châm xây dựng một cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhằm phục vụ công tác chuyển đổi số cho chính phủ và các Sở ban ngành, VNPT từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư để định danh người dân trên nền tảng số, tiếp đến là cổng dịch vụ công quốc gia nhằm đáp ứng tối ưu hoạt động hệ thống để người dân có sự trải nghiệm về một chính phủ số.

          Tiếp đến, việc xây dựng trục liên thông văn bản quốc gia VDXP cũng góp phần vào công cuộc tối ưu hóa công cụ để dần dần tiến đến chuyển đổi hoạt động của ngành, kết hợp với nhận diện bằng sinh trắc học để định danh điện tử, nhằm xác minh tính xác thực dữ liệu khai thác, phục vụ cho công tác phân tích và định danh trên dữ liệu đó.

III. Hệ Sinh thái giáo dục số của VNPT

Hình 3: Hệ Sinh thái giáo dục số của  VNPT

Với quan niệm xây dựng một hệ sinh thái giáo dục số để phục vụ mục tiêu chuyển đổi số của ngành như trên, từ quản trị điều hành cho đến dạy học và khả năng tích hợp mở rộng với các hệ sinh thái khác như hóa đơn điện tử, chứng thực văn bằng bằng Block chain, kèm theo đó là việc ứng dụng thanh toán không tiền mặt, điểm danh thông minh cho trường học.

VNPT từng bước xây dựng 3 phân khúc, lấy dạy và học làm trọng tâm nhằm đáp ứng nhu cầu dạy học trên nền tảng số của trường.

Kết hợp kho học liệu số LMS của VNPT dần hình thành được một kho học liệu số đầy đủ, được kiểm định bởi các giáo viên đầu ngành và cung cấp cho toàn thể giáo viên sử dụng theo hình thức mua bản quyền đến Thư viện số giúp người dân học tập mọi lúc, mọi nơi, học tập trọn đời, xã hội học tập.

Bên cạnh đó, phân khúc quản lý điều hành, cũng là phân khúc quan trọng mà VNPT chú trọng đầu tư bao gồm trung tâm điều hành dữ liệu thông minh-IOC đến tuyển sinh đầu cấp, kiểm định chất lượng giáo dục và hơn hết là hệ thống điều hành văn bản điện tử, VNPT E-Office.

Kết hợp với phân khúc tích hợp như hóa đơn điện tử, biên lai điện tử, điểm danh thông minh, và hơn hết là hệ thống ký số tập trung VNPT Smart-CA, giúp cho giáo viên lẫn người dùng cuối có một trải nghiệm xuyên suốt từ việc xử lý văn bản điện từ, nhập học bạ điện tử, cho đến ký học bạ online mà không cần phải in ra.

IV. Ứng dụng Blockchain/Chữ ký số trong quản lý giáo dục

Blockchain được xem là một trong những công nghệ lõi trong chuyển đổi số. Khi ứng dụng vào thực tiễn, blockchain đem lại lợi ích cho nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó tài chính, ngân hàng là ngành được kỳ vọng sẽ ứng dụng blockchain sâu rộng vào hệ thống để phục vụ hoạt động thanh toán, giao dịch nội địa và quốc tế. Để đào tạo nguồn nhân lực blockchain lớn mạnh và chất lượng, tất yếu phải bắt đầu từ quá trình phổ cập kiến thức blockchain thông qua con đường giáo dục.

Theo báo cáo của hiệp hội giáo dục Mỹ, giáo dục là một ngành blockchain đang nhen nhóm tạo dấu ấn. Ứng dụng blockchain trong giáo dục mới ở giai đoạn sơ khai khi chỉ vài học viện chấp nhận nó. Khảo sát năm 2019 của hãng phân tích Gartner cho thấy, chỉ có 2% cơ sở giáo dục đại học đang dùng blockchain, 18% dự định sử dụng trong 2 năm tới.

Hiện nay, blockchain trong cơ sở giáo dục chủ yếu có tác dụng lưu trữ, chia sẻ hồ sơ học tập và chứng chỉ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tin rằng công nghệ sẽ tạo ra cuộc cách mạng cho giáo dục theo nhiều cách: cải thiện cơ hội học tập trọn đời, nâng cao hiệu quả cho các nhà giáo dục thông qua hợp đồng thông minh, cung cấp cho sinh viên quyền sở hữu hồ sơ học tập của học sinh.

Về cơ bản, số lượng hồ sơ học sinh là vô tận, việc xác minh chứng chỉ tốn nhiều thời gian, cần tới nhiều giấy tờ và kiểm tra từng trường hợp một. Blockchain có thể loại bỏ phần lớn chi phí liên quan đến quá trình này và đơn giản hóa thủ tục xác minh, tiết kiệm thời gian, công sức cho người quản lý khi nói đến những việc như chuyển trường. Sử dụng blockchain, một học viên nhận học sinh chuyển trường sẽ xác minh được hồ sơ, khóa học chỉ bằng vài cú nhấp chuột. Mô hình cũng tương tự khi chia sẻ hồ sơ với nhà tuyển dụng.

a. Ứng dụng vào học bạ điện tử, bằng cấp điện tử

Ý tưởng bảng điểm điện tử, học bạ điện tử tồn tại vĩnh viễn cũng vô giá với những người muốn học tập trọn đời. Họ liên tục học hỏi các kỹ năng mới, mài giũa kỹ năng cũ, dù là để lấy bằng hay chứng chỉ số. Học tập trọn đời ngày càng quan trọng trong một thế giới biến động không ngừng, do đó, nhu cầu lưu trữ chứng chỉ dựa trên blockchain cũng tăng lên.

Thấu hiểu vấn đề đó VNPT xây dựng hệ sinh thái định danh điện tử từ việc ứng dụng chữ ký số vào học bạ điện tử cũng như các ứng dụng vào văng bằng điện tử nhằm thực hiện ý tưởng số hóa hồ sơ, nhằm giúp người nhận xác minh được tính xác thực của văn bằng, cũng như học bạ trên môi trường số.

b. Ứng dụng chữ ký số trong học bạ điện tử, văn bản điện tử

Hình 4: Ký số học bạ điện tử

Với việc ứng dụng ký số trực tiếp vào học bạ điện tử nhằm giảm thiểu tối đa việc giáo viên cần in ra giấy việc này cũng góp phần tối ưu hoạt động hệ thống giáo dục, giáo viên có trải nghiệm tốt trên môi trường số.

Giai đoạn tiếp theo, VNPT cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng tỉnh  Ngành Giáo Dục, triển khai thêm nhiều nền tảng ứng dụng phục vụ phụ huynh, học sinh, giáo viên, và  nhà trường, nhằm đưa vào khai thác vận hành có hiệu quả CSDL tập trung của ngành giáo dục, ứng dụng công nghệ mới nhất để đảm bảo toàn vẹn dữ liệu trên môi trường số, kết nối trục liên thông văn bản phục vụ công tác quản trị văn bản trên môi trường số.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

THĂM DÒ Ý KIẾN

Học sinh có những điều kiện nào phục vụ việc học qua Internet?

VĂN BẢN MỚI

299/PGDĐT

Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

293/PGDĐT-TCCB

Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

212/PGDĐT

Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục

Ngày ban hành: 23/02/2024

202/PGDĐT

Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày ban hành: 21/02/2024

162/PGDĐT

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

HỆ THỐNG NGHIỆP VỤ

Phòng Giáo dục và Đào tạo
Bộ giáo dục đào tạo
Đế án Hệ tri thức Việt số hóa
Văn bản pháp quy - hành chính
Phần mềm quản lý phổ cập giáo dục
Kho Bài Giảng E-LEARNING
1022 Bình Dương
UBND thành phố
Fanpage Bình Dương
Fanpage Sở GDĐT
phapdien

CÁC TRƯỜNG TRỰC THUỘC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây