Ngày hội Chuyển đổi số và giáo dục STEAM năm học 2023-2024

Thứ ba - 09/04/2024 10:50
Sáng ngày 07-4-2024, trên 1.000 cán bộ, giáo viên và học sinh đến từ các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một đã tham gia Ngày hội Chuyển đổi số và giáo dục STEAM năm học 2023-2024.
     Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Nguyễn Thị Thanh Phượng, Trưởng phòng GDĐT thành phố Thủ Dầu Một cho biết, Ngày hội Chuyển đổi số và giáo dục STEAM với mục đích "mang đến cho các em học sinh cơ hội để các em thể hiện tài năng của mình qua các hoạt động bổ ích, cụ thể là các hoạt động: sáng tạo dự án khoa học kỹ thuật; thí nghiệm khoa học do các em học sinh cùng thầy cô thực hiện; cuộc thi STEM đầy năng động và sáng tạo; và đặc biệt, năm nay, BTC có chuẩn bị thêm phần thí nghiệm vui nhằm giúp các em củng cố thêm kiến thức về khoa học tự nhiên..."
 
Ngayhoi 1
     Đối với học sinh: Ngày hội nhằm tạo sân chơi bổ ích và sáng tạo cho học sinh Tiểu học, THCS. Các em được trải nghiệm STEM trong môi trường học tập tích cực và cùng nhau giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Qua đó giúp các em phát triển kỹ năng, tư duy; khuyến khích tinh thần học hỏi, khám phá để từng bước làm chủ khoa học, công nghệ ngay từ bậc tiểu học, góp phần phát triển phong trào học tập, ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển nguồn nhân lực trẻ đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ngày hội cũng tạo điều kiện để học sinh chia sẻ kiến thức, hiểu biết của bản thân về các lĩnh vực mà các em quan tâm, qua đó phát triển các kĩ năng cần thiết, giúp học sinh có cơ hội tiếp cận STEM thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực của bản thân.
Ngayhoi 2
     Đối với giáo viên: Ngày hội nhằm nâng cao nhận thức về giáo dục STEM. Tạo cơ sở ban đầu để lan toả phương pháp dạy học STEM trong đội ngũ giáo viên, học sinh nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Tạo cơ hội cho giáo viên các trường gặp gỡ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động giảng dạy; thiết kế và tổ chức bài dạy theo định hướng STEM, tích hợp liên môn và xây dựng các chủ đề dạy học nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục trong nhà trường.
Ngayhoi 3
     Trong ngày hội đã có 51 dự án từ bài học STEM của các cơ sở giáo dục đã thực hiện từ đầu năm học đến nay được sử dụng để trang trí các trạm STEM, gây ấn tượng cho người tham quan. Các sản phẩm này được giáo viên và học sinh tạo ra thông qua việc áp dụng nội dung bài học STEM trong dạy học, theo hướng dẫn tại công văn số 909/BGDĐT-GDTH ngày 08/3/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học và công văn số 3089 ngày 14/8/2020 triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục Trung học.

Tổng hợp Ngày hội - BTC
     Ngày hội giáo dục STEAM với chủ đề "Thành phố không rác" là sân chơi cho học sinh chia sẻ kiến thức, hiểu biết của bản thân về các lĩnh vực khoa học mà các em quan tâm, qua đó phát triển các kỹ năng cần thiết để phát triển năng lực bản thân. Ngày hội lần đầu được Phòng GDĐT thành phố Thủ Dầu Một tổ chức, với mong muốn tạo sân chơi bổ ích, sáng tạo cho học sinh Tiểu học, THCS, tạo cơ hội giáo viên chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao nhận thức về giáo dục STEM, lan tỏa phương pháp dạy học STEM trong đội ngũ nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.
     Ngoài các hoạt động tham quan, trải nghiệm gian hàng triển lãm, ngày hội còn có hoạt động thi kỹ năng CNTT thiết kế bài giảng theo chủ đề STEM sáng tạo giữa các đơn vị; đồng thời tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo về khoa học công nghệ, Robotics, AI, STEM.
     Cùng tham gia ngày hội, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đến từ các đơn vị trường học tham gia hoạt động triển lãm mô hình, giải pháp giáo dục STEAM theo định hướng đổi mới, sáng tạo; chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động thiết kế và tổ chức bài dạy tích hợp liên môn, xây dựng các chủ đề dạy học STEM nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục toàn diện trong các trường Tiểu học và THCS.
     Tại buổi Hội thảo với chủ đề “Chuyển đổi số trong giáo dục thành phố Thủ Dầu Một hướng tới giáo dục thông minh", các đại biểu được nghe ông Lê Tuấn Anh - Giám đốc Sở TTTT phát biểu về thực trạng và định hướng chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay. Các đại biểu dự Hội thảo cũng đã có những trao đổi về việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các nhà trường phục vụ công tác dạy và học trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một.

Phóng sự trên BTV
     Ngày hội "Chuyển đổi số và Giáo dục STEAM ngành GDĐT thành phố Thủ Dầu Một năm học 2023-2024” đã được tổ chức thành công, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí và sự cần thiết của công nghệ thông tin trong giáo dục đào tạo, từ đó tạo bước đột phá về CNTT trong các hoạt động quản lý, giảng dạy góp phần nâng cao sức mạnh toàn ngành trong công cuộc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục thành phố Thủ Dầu Một.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn đánh giá yếu tố nào quan trọng nhất trong quá trình học tập ?

VĂN BẢN MỚI

299/PGDĐT

Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

293/PGDĐT-TCCB

Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

212/PGDĐT

Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục

Ngày ban hành: 23/02/2024

202/PGDĐT

Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày ban hành: 21/02/2024

162/PGDĐT

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

HỆ THỐNG NGHIỆP VỤ

Phòng Giáo dục và Đào tạo
Bộ giáo dục đào tạo
Đế án Hệ tri thức Việt số hóa
Văn bản pháp quy - hành chính
Phần mềm quản lý phổ cập giáo dục
Kho Bài Giảng E-LEARNING
1022 Bình Dương
UBND thành phố
Fanpage Bình Dương
Fanpage Sở GDĐT
phapdien

CÁC TRƯỜNG TRỰC THUỘC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây