Linh hoạt dạy và học trực tiếp trong bối cảnh F0 gia tăng

Thứ hai - 28/02/2022 22:14
Những ngày học sinh trở lại trường học trực tiếp sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay, số ca mắc COVID-19 trong học sinh và giáo viên có dấu hiệu gia tăng, ảnh hưởng đến các hoạt động giáo dục của các trường học, ở tất cả các cấp học. Tuy nhiên, với tinh thần “chủ động, linh hoạt thích ứng”, trường Trung học cơ sở Phú Mỹ (phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một) đã thực hiện kế hoạch dạy học linh hoạt ứng phó với tình huống bất thường do dịch bệnh COVID-19, đảm bảo các hoạt động giáo dục được duy trì ổn định.
thichunglinhhoat 1w
Học sinh trường THCS Phú Mỹ được đo thân nhiệt trước cổng trường - Nguồn: THCS Phú Mỹ
     Với mục tiêu vì an toàn sức khỏe cho học sinh, nhà trường đã củng cố và kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, thành lập các tổ an toàn COVID,  xây dựng quy chế phối hợp với y tế phường và UBND địa phương, trang bị các vật tư y tế, hóa chất cần thiết phòng chống dịch, tập huấn cho giáo viên, nhân viên về công tác phòng chống dịch, có phương án xử lý ca nhiễm, lớp nhiễm theo Công văn số 796/BYT-MT ngày 21 tháng 02 năm 2022 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi tổ chức dạy, học trực tiếp. Hàng ngày, học sinh và giáo viên khi đến trường tiếp tục được đo thân nhiệt, khử khuẩn, đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động ở trường, giờ ra chơi và giờ về của một số trường được sắp xếp lệch nhau để hạn chế tập trung đông người. Học sinh không đến trường nếu học sinh có dấu hiệu họ, sốt, khó thở hoặc sức khỏe không tốt và được tư vấn Test nhanh kháng nguyên COVID-19.
     *Duy trì nhiều mô hình đứng lớp
     Song song đó, trường Trung học cơ sở Phú Mỹ đã kết hợp hình thức dạy học vừa trực tiếp vừa trực tuyến đối với học sinh, giáo viên là F0, F1. Trên tinh thần dạy học thích ứng an toàn, Hiệu trưởng đã chỉ đạo giáo viên lựa chọn những nội dung trọng tâm, cốt lõi để soạn giảng phù hợp năng lực nhận thức của học sinh, khuyến khích giáo viên sử dụng các phần mềm bổ trợ để thiết kế bài giảng sinh động, hấp dẫn với học sinh, lựa chọn phương pháp dạy trực tuyến phù hợp với học sinh… Các em học sinh đang là F0, F1, tự cách ly tại nhà có thể cùng tham gia học trực tuyến với các bạn tại lớp học trực tiếp qua hệ thống (LMS) dạy học trực tuyến như K12-Online, công cụ Zoom. Trong tình hình số ca nhiễm COVID-19 của giáo viên và học sinh gia tăng như hiện nay, hình thức dạy học trực tuyến kết hợp với dạy học trực tiếp ngày càng phát huy tác dụng, do nhà trường quan tâm trang bị cơ sở vật chất, đường truyền Internet, thiết bị dạy và học trực tuyến (máy tính, Laptop, điện thoại di động, camera…). Nhà trường có 06 phòng học được bố trí cho giáo viên đang là F0, F1 không dạy trực tiếp tại trường có thể giảng dạy trực tuyến và đang tiếp tục nâng cấp hệ thống đường truyền để tăng số lượng phòng học có thể vừa dạy trực tiếp vừa dạy trực tuyến lên 12 phòng. Chất lượng các tiết học trực tuyến ngày càng nâng cao, nhất là khi giáo viên phát huy tính năng động, sáng tạo thiết kế bài giảng điện tử và thiết kế các bài giảng E-learning, giúp học sinh có thể tự học lại bài nếu không thể học trực tuyến cùng với lớp đang học trực tiếp. Việc kiểm tra, đánh giá học sinh có thể thực hiện trực tiếp và trực tuyến.
thichunglinhhoat 3w
thichunglinhhoat 4w
Kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến tại trường THCS Phú Mỹ - Nguồn: THCS Phú Mỹ
     Hình thức dạy học trực tiếp kết hợp dạy học trực tuyến vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định như sự cố kỹ thuật về hệ thống đường truyền, không đủ thiết bị dạy trực tuyến do khan hiếm sản phẩm, giáo viên và học sinh học dạy và học trực tuyến trong điều kiện sức khỏe không đảm bảo, phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh còn thiếu chặt chẽ, học sinh lơ là khi học trực tuyến, quản lý lớp học sẽ thiếu sâu sát khi giáo viên là F0, F1 dạy trực tuyến tại nhà, học sinh học trực tiếp tại trường…Do đó,  ngoài ý chí và sự quyết tâm của thầy và trò, nhà trường cũng rất cần sự hỗ trợ từ nhiều phía để đảm bảo các điều kiện cơ bản như có sự đầu tư về cơ sở vật chất dạy học trực tiếp kết hợp dạy học trực tuyến, có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, sự chỉ đạo mềm dẻo, linh hoạt của cán bộ quản lý trường.
thichunglinhhoat 5w
Giáo viên dạy trực tuyến tại trường cho lớp có học sinh F0, F1
     Có thể nói, thích ứng linh hoạt các phương pháp dạy học trong tình hình mới là một vấn đề cần được quan tâm thực hiện tốt trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay, giúp giáo viên và học sinh vượt qua khó khăn về hoàn cảnh, duy trì sự tương tác giữa thầy và trò, nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện thắng lợi mục tiêu và nhiệm vụ năm học 2021-2022.

Tác giả: Phạm Thị Bích Thủy

Nguồn tin: Trường THCS Phú Mỹ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn đánh giá yếu tố nào quan trọng nhất trong quá trình học tập ?

VĂN BẢN MỚI

299/PGDĐT

Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

293/PGDĐT-TCCB

Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

212/PGDĐT

Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục

Ngày ban hành: 23/02/2024

202/PGDĐT

Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày ban hành: 21/02/2024

162/PGDĐT

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

HỆ THỐNG NGHIỆP VỤ

Phòng Giáo dục và Đào tạo
Bộ giáo dục đào tạo
Đế án Hệ tri thức Việt số hóa
Văn bản pháp quy - hành chính
Phần mềm quản lý phổ cập giáo dục
Kho Bài Giảng E-LEARNING
1022 Bình Dương
UBND thành phố
Fanpage Bình Dương
Fanpage Sở GDĐT
phapdien

CÁC TRƯỜNG TRỰC THUỘC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây