Trải nghiệm phòng học sáng tạo Stem tại trường Tiểu học Tương Bình Hiệp

Thứ hai - 04/01/2021 08:53
Thời gian qua, nhiều trường tiểu học tại các tỉnh và thành phố lớn trên toàn quốc đang dần chú trọng tổ chức các chuyên đề, ngày hội STEM, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị. Qua đó, giúp học sinh từng bước làm quen, hiểu được STEM. Đây cũng là quá trình chuẩn bị quan trọng để giáo viên, học sinh tiệm cận sớm với giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0, trong đó chú trọng đến chương trình giáo dục STEM.

Vai trò của giáo dục STEM ở tiểu học: Giáo dục STEM về bản chất là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng giáo dục học sinh theo bốn chuyên ngành cụ thể - khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên ngành và ứng dụng. Thay vì dạy bốn môn học như các môn học riêng biệt và rời rạc, STEM tích hợp chúng vào một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng trong thế giới thực.
     Ở cấp tiểu học, các kiến thức về STEM thuộc các môn như “Cuộc sống quanh ta”, “Tìm hiểu tự nhiên”. Theo chương trình giáo dục phổ thông tên các môn học nêu trên đã được thay thành “Tự nhiên và xã hội” lớp 1, 2, 3, “Khoa học” lớp 4, 5, “Tin học và công nghệ” lớp 3, 4, 5. Các kiến thức của các môn học này đều được ứng dụng phổ biến trong thực tiễn nên việc ứng dụng phương pháp giáo dục STEM sẽ thuận lợi và mang lại hiệu quả trong việc hình thành và phát triển năng lực của học sinh, cụ thể là các năng lực khoa học như năng lực tìm hiểu và khám phá tự nhiên qua quan sát và thực nghiệm, năng lực vận dụng tổng hợp các kiến thức khoa học để giải quyết vấn đề trong cuộc sống; năng lực thiết kế; năng lực sáng tạo và một số năng lực chung. Như vậy, STEM không phải là một môn học cụ thể nào mà giáo viên có thể tổ chức các hoạt động về STEM cho học sinh ở các môn học liên quan hay trong môn “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo”, vì định hướng giáo dục của STEM phù hợp với nội dung định hướng giáo dục của các môn học nêu trên. 

    Phương pháp giáo dục STEM ở tiểu học: Giáo dục stem ở tiểu học là một bước đi vô cùng mới khi được áp dụng từ những nước tiên tiến như Mỹ Canada hay một số nước Châu Âu. Các chương trình học được phổ cập áp dụng tích hợp 4 môn lại. Sau khi học các chương trình cơ bản thì trẻ sẽ được làm quen với thực tế thay vì phải sách vở. Trẻ em sẽ được làm quen với robot hỗ trợ giáo dục stem. Khi được chơi với các dụng cụ giúp trẻ sẽ cảm thấy hứng thú hơn trong mỗi giờ học 
     Với vai trò của giáo dục STEM ở tiểu học. Sáng ngày 30 tháng 12 năm 2020, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại MQF phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương tổ chức thao giảng, dự giờ tiết dạy trải nghiệm sáng tạo (Stem) cấp Tiểu học tại trường tiểu học Tương Bình Hiệp. Với một khoảng thời gian không dài, kỹ thuật viên của Công ty đã đến trường tập huấn và giới thiệu tổng quan về chương trình tổng thể của mô hình STEM đến toàn thể giáo viên dạy lớp của trường.

 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
     Từ những trải nghiệm thực tế qua các buổi tập huấn, nhà trường cùng với kỹ thuật viên lựa chọn giáo viên và xây dựng một tiết dạy trải nghiệm để cùng nhau chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm của ứng dụng này . Tiết học được thảo luận, xây dựng nội dung từ các tổ bộ môn.
stem 5
stem 3
Trao đổi, rút kinh nghiệm qua tiết dạy của Cô Nguyễn Thị Tới.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THĂM DÒ Ý KIẾN

Học sinh có những điều kiện nào phục vụ việc học qua Internet?

VĂN BẢN MỚI

299/PGDĐT

Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

293/PGDĐT-TCCB

Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

212/PGDĐT

Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục

Ngày ban hành: 23/02/2024

202/PGDĐT

Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày ban hành: 21/02/2024

162/PGDĐT

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

HỆ THỐNG NGHIỆP VỤ

Phòng Giáo dục và Đào tạo
Bộ giáo dục đào tạo
Đế án Hệ tri thức Việt số hóa
Văn bản pháp quy - hành chính
Phần mềm quản lý phổ cập giáo dục
Kho Bài Giảng E-LEARNING
1022 Bình Dương
UBND thành phố
Fanpage Bình Dương
Fanpage Sở GDĐT
phapdien

CÁC TRƯỜNG TRỰC THUỘC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây