Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố sẵn sàng năm học mới

Thứ tư - 15/09/2021 21:34
Sáng nay, ngày 15/9/2021 cùng với học sinh trong tỉnh Bình Dương, ngành giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới bằng hình thức trực tuyến.
Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố sẵn sàng năm học mới
     Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) thành phố tập trung khắc phục khó khăn, chủ động, kịp thời tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn của ngành.     
     Năm học 2021-2022 ngành GDĐT thành phố có khoảng 69.472 học sinh, Mầm non: 16.054 trẻ, Tiểu học: 32.871 học sinh; Trung học cơ sở: 20.547 học sinh.
     Sau khi khai giảng năm học 2021-2022, các trường triển khai dạy và học trực tuyến. Thầy, cô giáo, các bậc phụ huynh đã khởi động lại hệ thống để chuẩn bị cho các học sinh học trực tuyến từ ngày 16/9/2021 đến ngày 30/10/2021. Việc dạy - học trực tuyến không được gây áp lực, quá tải cho học sinh; phải triển khai linh hoạt, chậm, chắc, bám sát thực tiễn của từng trường học, không nóng vội, không chủ quan, không cào bằng; thường xuyên giám sát, kiểm tra, điều chỉnh kế hoạch, tiến độ một cách phù hợp. Việc dạy và học trực tuyến được thực hiện với các cấp học như sau:
Giáo dục mầm non: Do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi nên cấp học này không triển khai dạy học trực tuyến giống cấp tiểu học, trung học cơ sở. Hình thức triển khai trực tuyến Chương trình giáo dục mầm non, tập trung phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà theo các kênh phù hợp. Các cơ sở giáo dục mầm non soạn thảo các nội dung tuyên truyền (ngắn gọn, rõ ràng, súc tích) và xây dựng các video clip tuyên truyền, hướng dẫn cha mẹ tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục mầm non thông tin cho các bậc cha mẹ các nguồn tài liệu, các kênh truyền thông giáo dục trẻ của đài phát thanh truyền hình Trung ương và địa phương ... để các bậc cha mẹ tham khảo, vận dụng trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại nhà.
     Giáo dục tiểu học: Ổn định nề nếp lớp học từ ngày 16/9/2021 đến ngày 18/9/2021. Thực hiện Chương trình học kỳ I từ ngày 20/9/2021, trong đó tổ chức củng cố kiến thức, ôn tập từ ngày 20/9/2021 đến ngày 01/10/2021. 
     Do học sinh chưa hoàn toàn chủ động trong việc sử dụng thiết bị công nghệ thông tin trong học trực tuyến, còn phụ thuộc vào cha mẹ, nên giáo viên cần phối hợp tốt với cha mẹ học sinh để trao đổi kế hoạch, thời gian biểu phù hợp. Khi dạy trực tuyến, chủ yếu tập trung ôn luyện kiến thức chuẩn bị cho năm học mới, cần đưa vào một số trò chơi học tập tạo không khí vui học, không gây nhàm chán quá tải cho học sinh. Đặc biệt đối với lớp 1, lớp 2, thời gian tập trung không được nhiều, nên thời gian dạy học không quá 35 phút/1tiết, không quá 2 tiết/ buổi và 3 buổi/tuần. Chủ yếu quay các video clip hướng dẫn cha mẹ chuẩn bị các điều kiện cho con em đến trường; cách làm quen với đồ dùng học tập, sách vở, một số bài học nhẹ nhàng: cách đọc âm, vần… giúp cha mẹ có thể xem và hỗ trợ cho con em học tập.
     Các trường phối hợp cha mẹ học sinh triển khai các giải pháp học qua truyền hình VTV7 đã được Bộ GDĐT phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam cho học sinh lớp 1, lớp 2.
     Giáo dục trung học cơ sở: Ổn định nề nếp lớp học từ ngày 16/9/2021 đến ngày 18/9/2021. Thực hiện Chương trình học kỳ I từ ngày 20/9/2021. Hiệu trưởng các trường căn cứ vào tình hình thực tế để triển khai cho phù hợp với từng trường. Với các trường có đủ điều kiện để học trực tuyến thì phải thực hiện ngay từ 20/9/2021. Những nơi chưa đảm bảo các điều kiện về công nghệ, trình độ, thiết bị thì yêu cầu nhà trường chủ động phối hợp với gia đình, các tổ chức chính trị xã hội phát huy các hình thức khác như hỗ trợ thiết bị học tập, giao phiếu học tập, giao bài tập qua điện thoại ... Chủ động xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục, kế hoạch bài dạy (giáo án) của giáo viên, đáp ứng yêu cầu thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
     Tập trung ưu tiên cao nhất cho học sinh lớp cuối cấp (lớp 5 và lớp 9), tập trung vào dạy, học ôn tập để các em hoàn thành chương trình năm học và đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6 và lớp 10 năm 2022.
     Hiệu trưởng, giáo viên các trường phối hợp với phụ huynh quản lý chặt chẽ học sinh trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch COVID-19, quản lý việc học trực tuyến tại nhà, đảm bảo an toàn cho học sinh. Đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động của nhà trường, xây dựng phương án phòng, chống dịch COVID-19 khi chuyển từ hình thức học trực tuyến sang học trực tiếp.
     Khi thành phố Thủ Dầu Một trở lại trạng thái bình thường mới, các trường tận dụng tối đa thời gian học trực tiếp. Đây là “thời gian vàng” thực hiện 100% dạy và học trực tiếp, tập trung bổ trợ kiến thức, phụ đạo học sinh yếu, nâng kiến thức cho học sinh trung bình, bồi dưỡng học sinh khá, giỏi ... nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi; giảm tỷ lệ học sinh yếu.
Ngành GDĐT thành phố tiếp tục phát huy những mặt mạnh, khắc phục khó khăn, tăng cường sức mạnh đoàn kết, phát huy dân chủ, ra sức thi đua sáng tạo, đổi mới trong các hoạt động giáo dục, vươn tới thành tích cao hơn, đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của thành phố Thủ Dầu Một./.

Tác giả: Nguyễn Văn Chệt - Trưởng phòng GDĐT thành phố

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn đánh giá yếu tố nào quan trọng nhất trong quá trình học tập ?

VĂN BẢN MỚI

299/PGDĐT

Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

293/PGDĐT-TCCB

Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

212/PGDĐT

Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục

Ngày ban hành: 23/02/2024

202/PGDĐT

Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày ban hành: 21/02/2024

162/PGDĐT

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

HỆ THỐNG NGHIỆP VỤ

Phòng Giáo dục và Đào tạo
Bộ giáo dục đào tạo
Đế án Hệ tri thức Việt số hóa
Văn bản pháp quy - hành chính
Phần mềm quản lý phổ cập giáo dục
Kho Bài Giảng E-LEARNING
1022 Bình Dương
UBND thành phố
Fanpage Bình Dương
Fanpage Sở GDĐT
phapdien

CÁC TRƯỜNG TRỰC THUỘC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây